Quốc tế

Mỹ lại muốn huấn luyện và vũ trang cho lực lượng nổi dậy tại Syria

(DNVN)-Quân đội Mỹ cho rằng, thành ngữ "không thể tắm hai lần trên cùng một dòng sông" không thể áp dụng với quân đội Mỹ. Thực tế hiện nay yêu cầu chính quyền của Tổng thống Obama phải tái khởi động một dự án bị đình trệ về việc huấn luyện lực lượng nổi dậy tại Syria.

Theo Sputnik, chính quyền Mỹ tin tưởng rằng, cách tiếp cận khác đối với chương trình huấn luyện lực lượng nổi dậy tại Syria sẽ mang tới thành công. 

Tướng Lloyd Austin, người điều hành bộ chỉ huy trung tâm Mỹ (Centcom) hôm 08/3 đã yêu cầu Ủy ban Quân vụ Thượng viện cho phép tái khởi động chương trình huấn luyện và trang bị cho "lực lượng nổi dậy ôn hòa" trị giá 500 triệu USD nhằm chiến đấu chống lại các tay súng của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria và Iraq. 

 Mỹ lại muốn huấn luyện và vũ trang cho lực lượng nổi dậy tại Syria (Ảnh Sputnik)

Kế hoạch trước đây của Washington trong việc huấn luyện và cung cấp vũ khí cho lực lượng nổi dậy ôn hòa tại Syria để chiến đấu chống lại IS đã thất bại hoàn toàn và theo một nguồn tin trong chính quyền Tổng thống Obama, chương trình này đã bị đình trệ vào tháng 10 năm ngoái.

Theo Tướng Austin, chương trình mới này sẽ được dựa trên việc tuyển dụng ít người hơn để họ có thể đảm bảo đạt chất lượng đào tạo tốt hơn trong khoảng thời gian ngắn hơn. 

Được biết, sau khi chương trình bị hủy, quân đội Mỹ đã hợp tác với Các lực lượng Dân chủ Syria, một nhóm gồm 80% các tay súng người Kurd.

Theo Sputnik, việc Mỹ hợp tác với YPG tại Syria đã khiến Thổ Nhĩ Kỳ - đồng minh của NATO - tức giận, và làm cho Quốc hội Mỹ lo ngại. YPG cũng được biết đến là đã tấn công các lực lượng nổi dậy do Mỹ huấn luyện và hợp tác với các lực lượng của Nga. 

Tướng Austin cho hay, chương trình mới này sẽ coi những nỗ lực thất bại trước đây là một bài học. Theo đó, Lầu Năm Góc đã điều chỉnh cách tiếp cận để thực hiện chương trình hiệu quả. 

 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo