Quốc tế

Mỹ lần đầu đưa tên lửa Patriot tối tân tới sát Nga

(DNVN)-Mỹ đã triển khai hệ thống tên lửa Patriot tối tân tới Litva để sử dụng cho các tập trận quân sự của NATO, đánh dấu lần đầu tiên các tên lửa tối tân này được điều tới quốc gia Baltic gần biên giới Nga.

Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Litva tiết lộ với Reuters rằng, khẩu đội tên lửa phòng không tầm xa Patriot đã được đưa tới căn cứ quân sự Siauliai hôm 10/7, trước thềm cuộc tập trận quân sự của NATO mang tên Tobruk Legacy, và sẽ rút đi khi cuộc tập trận kết thúc vào ngày 22/7. 

"Việc triển khai các tên lửa Patriot có ý nghĩa quan trọng bởi nó cho thấy rằng các động thái như vậy không còn là điều cấm kỵ trong khu vực", Bộ trưởng Quốc phòng Litva Raimondas Karoblis cho biết. 

Hệ thống tên lửa Patriot tại Sochaczew, Ba Lan.

"Nó chứng tỏ rằng những tên lửa này có thể đưa tới bất cứ nơi đâu họ cần thiết, điều này rất quan trọng", ông phát biểu với Reuters.
Ba quốc gia Baltic Litva, Latvia và Estonia đã bày tỏ lo ngại về tình trạng hệ thống phòng không suy yếu trong khi phải đối mặt với ưu thế trên không của Nga. 

Ba Lan, một thành viên của khối đồng minh quân sự NATO, tuần trước thông báo rằng Washington đã nhất trí bán 8 hệ thống tên lửa Patriot trong khuôn khổ thỏa thuận trị giá lên tới 7,6 tỷ USD. 

Patriot là một hệ thống tên lửa đất - đối - không do công ty quốc phòng Raytheon của Mỹ chế tạo. 

Litva, Latvia và Estonia hiện chỉ sở hữu các tên lửa phòng không tầm ngắn. Do đó, họ lo ngại về sức mạnh phòng không sau khi Crimea tách khỏi Ukraine và gia nhập vào Liên bang Nga trong năm 2014. 

Mỹ đã triển khai số lượng lớn binh lính kể từ khi Crimea sáp nhập vào Nga sau một cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 3/2014. NATO cũng triển khai 4 nhóm chiến đấu tới biên giới Nga. 

 

Khoảng 3.500 lính Mỹ đã tới Ba Lan hồi tháng 1, một trong những đợt triển khai quân lớn nhất của lực lượng Mỹ tại châu Âu kể từ khi chấm dứt Chiến tranh Lạnh vào năm 1991. 

Phương Tây đã tăng cường hiện diện quân sự tại Đông Âu nhằm ngăn chặn cái mà họ gọi là hành động gây hấn của Nga. 

Moscow thận trọng trước hoạt động tăng cường hiện diện quân sự của NATO sát biên giới nước này. Trong động thái đáp trả, Nga dã tăng cường khả awngn quân sự ở phía Tây Nam, triển khai các tên lửa có khả năng hạt nhân tới Kaliningrad sát Ba Lan và Litva. 

Nên đọc
NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo