Quốc tế

Mỹ "lắng nghe những ưu tiên của Tổng thống Philippines"

(DNVN)-Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại Manila vào ngày 27/7 để thảo luận về những ưu tiên trong chính phủ mới của ông Duterte, cũng như bàn thảo về đối thoại với Trung Quốc liên quan tới việc giải quyết căng thẳng tại Biển Đông.

Ngày hôm nay (27/7), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tới gặp Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại Manila để thảo luận về những ưu tiên trong chính phủ mới của ông Duterte cũng như bàn thảo về các cuộc hội đàm với Trung Quốc liên quan tới giải quyết căng thẳng tại Biển Đông. 

Mỹ lắng nghe những ưu tiên của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trong cuộc gặp tại Manila hôm 27/7/2016 (Ảnh: BBC)

Ông Kerry là quan chức cấp cao nhất của Mỹ tới Philippines kể từ khi ông Duterte giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử tổng thống Philippines hồi tháng 5. Chuyến thăm Philippines diễn ra ngay sau khi ông Kerry tham dự hội nghị ngoại trưởng ASEAN tại Lào trong tuần này. 

"Chúng tôi sẽ lắng nghe những ưu tiên của ông Duterte. Chúng tôi sẽ thảo luận về cách thức mà chúng tôi có thể làm việc với nhau và những nội dung mà chúng tôi muốn tập trung hội đàm", một quan chức Mỹ tiết lộ trước cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Kerry và Tổng thống Duterte. 

Ông Duterte sẽ tiếp đón ông Kerry tại dinh tổng thống và tổ chức tiệc chiêu đãi vào buổi trưa, một động thái mà quan chức Mỹ trên cho là "chưa từng có trong tiền lệ và là một tín hiệu cho thấy tầm quan trọng mà tân Tổng thống kỳ vọng vào mối quan hệ với Mỹ".

Hôm 26/7, Ngoại trưởng Kerry cho biết, ông ủng hộ việc nối lại các cuộc đàm phán giữa Trung Quốc với Philippines về Biển Đông sau khi Tòa án Trọng tài thường trực Quốc tế (PCA) ra phán quyết bác bỏ đường lưỡi bò của Trung Quốc vào ngày 12/7.

Trung Quốc từ chối chấp nhận phán quyết trên của PCA. Và trong cuộc gặp tại Vientiane, Lào trong khuôn khổ Hội nghị ngoại trưởng ASEAN, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã "nhờ" ông Mỹ ủng hộ các cuộc đàm phán song phương giữa Manila và Bắc Kinh. 
Quan chức trên tiết lộ, việc tăng cường hợp tác quân sự giữa hai nước cũng có thể được đưa ra bàn thảo tại cuộc gặp này. 

 

Philippines hiện là một trong những đồng minh lâu đời nhất của Mỹ tại châu Á, và Manila đã cho Washington triển khai một số căn cứ quân sự cho đến năm 1992. Thỏa thuận này chấm dứt sau khi các nghị sĩ Philippines bỏ phiếu "đuổi" lính Mỹ về nước vào năm 1991. 

Tuy nhiên, gần đây Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thông báo rằng, lính Mỹ và trang thiết bị quân sự sẽ được điều tới Philippinestheo chế độ luân phiên, và rằng hai quốc gia đã bắt đầu các cuộc tuần tra chung ở Biển Đông. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo