Quốc tế

Mỹ lật tẩy âm mưu làm nổ tung máy bay của al Qaeda

Hôm qua (7/5), Nhà trắng cho biết Tổng thống Obama đã biết được một âm mưu không thành của chi nhánh al Qaeda nhằm làm nổ tung một máy bay bay tới Mỹ.

Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh quốc gia Nhà trắng tên là Caitlin Hayden nói rằng Tổng thống Obama đã được cam đoan rằng thiết bị được phát hiện không gây đe dọa cho công chúng.

 

“Tổng thống đã cảm ơn tất cả các nhân viên tình báo, chống khủng bố vì công việc xuất sắc họ đã làm với kỹ năng và sự tận tụy tuyệt vời mà trách nhiệm của họ yêu cầu” – phát ngôn viên trên cho biết.

 

Bà Hayden cũng nhấn mạnh rằng Tổng thống Obama đã chỉ đạo cho các tổ chứ “cần tiến hành mọi bước đi cần thiết để chống loại kiểu tấn công này”.

 

Các quan chức chống khủng bố Mỹ nói rằng các cơ quan tình báo Mỹ đã phá tan một nỗ lực của chi nhánh al Qaeda tại Yemen nhằm phá hủy một máy bay Mỹ một năm sau ngày mất của Osama bin Laden – hãng tin CNN cho biết.

 

Âm mưu trên bao gồm một loại bom nâng cấp từng được giấu trong đồ lót nhưng đã không thể phát nổ trên một máy bay bay tới Detroit vào dịp giáng sinh năm 2009. Quả bom mới cũng được thiết kế để sử dụng trong đồ lót của một hành khách nhưng có hệ thống kích hoạt tinh vi hơn – các quan chức Mỹ cho biết. Nghi phạm đã không chọn được một mục tiêu hay mua vé máy bay khi bị CIA ngăn chặn và bắt giữ.

 

Một quan chức chống khủng bố nói với hãng tin CBS rằng quả bom được thiết kế để tránh thiết bị phát hiện kim loại.

 

Sau thông tin trên Cục điều tra liên bang Mỹ và Bộ An ninh Nội vụ đã thừa nhận thu giữ được thiết bị nổ được thiết kế để tiến hành một vụ tấn công khủng bố. FBI cho biết hiện tại thiết bị nổ đang được tiến hành kiểm tra và phân tích: “Kiểm tra ban đầu cho thấy thiết bị rất giống với thiết bị nổ đã từng được al Qaeda ở bán đảo Arab sử dụng để tiến hành các vụ khủng bố”.

 

FBI nhấn mạnh rằng thiết bị nổ trên chưa bao giờ là “mối đe dọa cho an toàn của công chúng” và chính phủ Mỹ đang hợp tác chặt chẽ với các đối tác quốc tế để giải quyết vấn đề.

 

Cả Nhà Trắng và Bộ an ninh Nội vụ đều cho biết họ không phát hiện mối đe dọa nào đối với Mỹ xung quanh dịp kỷ niệm ngày chết của bin Laden.

 

Theo GD&TĐ

 

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo