Quốc tế

Mỹ lấy mẫu không khí để điều tra nghi án Triều Tiên thử hạt nhân

(DNVN) - Mỹ dự kiến triển khai máy bay WC-135 Constant Phoenix để lấy các mẫu khí và xem xét liệu rung chấn mạnh 5,3 độ Richter vừa xảy ra sáng nay 9/9 có phải là từ một vụ thử hạt nhân hay không.

Theo hãng tin CNN, Lực lượng Không quân Mỹ dự kiến sẽ bắt đầu triển khai máy bay WC-135 Constant Phoenix trong vài giờ tới để lấy các mẫu khí và điều tra liệu có phải Triều Tiên lại tiến hành một vụ thử hạt nhân nữa hay không.

Một chiếc máy bay WC-135 Constant Phoenix.

Trước đó, cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết ghi nhận cường độ rung chấn là 5,3 độ Richter, tâm chấn cách vùng Sungjibaegam của Triều Tiên 18 km hướng đông bắc, độ sâu bằng không. Yonhap dẫn thông báo ban đầu của Bộ Tổng tham mưu Hàn Quốc nhận định đây là một cơn địa chấn "nhân tạo".

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Ned Price nói: "Chúng tôi biết được sự kiện địa chấn trên bán đảo Triều Tiên gần một bãi thử hạt nhân của Triều Tiên. Chúng tôi đang theo dõi và tiếp tục đánh giá tình hình trong sự phối hợp chặt chẽ với các đối tác trong khu vực."

Trận động đất được phát hiện trong bối cảnh Triều Tiên bị cáo buộc đang chuẩn bị vụ thử vũ khí hạt nhân lần thứ 5. Ảnh chụp vệ tinh cho thấy Triều Tiên gia tăng bất thường các hoạt động ở bãi thử Punggye-ri, nơi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 4 trong tháng 1/2016.

Văn phòng tổng thống Hàn Quốc thông báo sẽ họp khẩn Hội đồng An ninh Quốc gia vào 2h00 GMT hôm nay. Do Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đang ở Lào nên Thủ tướng Hàn Quốc sẽ chủ trì cuộc họp. 

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga trả lời báo giới rằng Thủ tướng Shinzo Abe đã chỉ đạo các bộ liên quan thu thập và phân tích thông tin liên quan đến Triều Tiên.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo