Quốc tế

Mỹ lên kế hoạch điều F-16 đến sát biên giới Nga

(DNVN) - Hãng tin CNN dẫn lời các quân chức quân sự Nga cho hay, lực lượng Không quân Mỹ sẽ điều 6 chiếc F-15 tới Phần Lan trong mùa xuân này nhằm phục vụ cho các cuộc tập trận sẽ diễn ra tại một căn cứ quân sự chỉ cách biên giới Nga khoảng 100 dặm (160km) về phía Tây.

Theo CNN, khoảng 100 lính không quân từ căn cứ ở bang Oregon sẽ tham gia vào cuộc tập trận từ ngày 9 đến 22/5 tới.

Mỹ lên kế hoạch điều 6 chiếc F-16 đến sát biên giới Nga

CNN cho hay, các chiến đấu cơ trên sẽ bay huấn luyện cùng lực lượng của Phần Lan trong cuộc tập trận mang tên Chiến dịch Giải pháp Đại Tây Dương. Mỹ khởi xướng hoạt động này vào năm 2014 nhằm trấn an các đồng minh NATO sau khi tố Nga can thiệp vào Ukraine.

Mặc dù Phần Lan không phải là thành viên của NATO, nhưng nước này có đường biên giới dài hơn 1.000 km với Nga và từng hợp tác với Mỹ nhiều lần trong những năm qua.

“Phần lớn các chuyến bay huấn luyện lâu nay từ Na Uy, Thụy Điển và các nước láng giềng khác. Tuy nhiên, chúng tôi chưa bao giờ triển khai F-15 đến Phần Lan để huấn luyện", Thiếu tướng Sheryll I. Klinkel, thuộc Không quân Mỹ tại châu Âu nói.

Đây sẽ là đợt điều chiến đấu cơ mới nhất của Mỹ tới châu Âu trong khuôn khổ đợt tập trận mang tên Chiến dịch Giải pháp Đại Tây Dương. Cùng với F-15, các chiến đấu cơ F-22, A-10 và F-16 từng tham gia các cuộc tập trận trước đó.

Động thái trên diễn ra chỉ vài ngày sau khi Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố tăng gấp 4 lần ngân sách 3,4 tỷ USD cho Sáng kiến Trấn an châu Âu nhằm răn đe Nga.

 

Cuối tuần qua, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã nhấn mạnh về mối quan hệ căng thẳng giữa Matx-cơ-va và phương Tây tại Hội nghị An ninh Munich. Ông cho rằng, chính sách của NATO đang đẩy hai bên vào một cuộc Chiến tranh Lạnh mới. Tuy nhiên, NATO bác bỏ đánh giá này của ông Medvedev.

Sau cuộc khủng hoảng ở Ukraine, quan hệ  giữa Nga và phương Tây trong tình trạng căng thẳng leo thang trong những năm gần đây. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định sự tăng cường hợp tác giữa Mỹ và các nước châu Âu cũng là kết quả trực tiếp sau những hoạt động quân sự khác của Nga như không kích ở Syria và tăng hiện diện tàu ngầm ở vùng biển Scandinavia.

“Chính phủ các quốc gia châu Âu không muốn những gì họ đang chứng kiến, và họ đang nỗ lực thuyết phục Nga giảm sự hiện diện tại những khu vực này”, tướng Philip Breedlove, Tư lệnh NATO nói.

Nên đọc
NM (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo