Quốc tế

Mỹ lên tiếng về cáo buộc liên quan vụ ám sát đại sứ Nga

(DNVN)-Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bác bỏ cáo buộc Washington dính líu đến vụ ám sát đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời bày tỏ lo ngại về thái độ của Ankara đối với Washington.

Hôm 20/12, Ngoại Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc rằng Washington dính líu đến vụ ám sát đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời bày tỏ lo ngại về thái độ của Ankara đối với Washington. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby

Trước đó, cùng ngày, Thổ Nhĩ Kỳ đổ lỗi cho giáo sĩ sống lưu vong tại Mỹ Fethullah Gulen đứng sau vụ ám sát đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov, và cáo buộc Mỹ việc cho phép Gulen sinh sống tại quốc gia này đã gây ra thảm kịch đau lòng.

Ông Kerry bày tỏ lo ngại "trước những thông tin bất lợi mà phía Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra có liên quan đến Mỹ, khi cho rằng vụ ám sát đại sứ Nga là do sự hiện diện của ông Gulen tại Mỹ", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby chia sẻ với báo giới. 

Ông Kirby cho rằng cáo buộc này là vô lý và cảnh báo chống lại những kết luận vội vàng. 

“Chúng tôi muốn các nhà điều tra làm công việc của họ, và chúng tôi cần họ cung cấp những sự thật và bằng chứng trước khi đưa ra kết luận. Bất kỳ cáo buộc nào về việc Mỹ ủng hộ hoặc đứng đằng sau vụ việc trên là hoàn toàn vô lý”, ông Kirby cho biết.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tiết lộ với ông Kerry trong một cuộc điện đàm hôm 20/12 rằng, cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đều biết rằng, một phong trào do giáo sĩ Gulen đứng đầu đứng sau vụ sát hại đại sứ Nga. 

 

Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov bị một cựu sĩ quan cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắn chết hôm 19/12 trong khi đang phát biểu tại một triển lãm ảnh ở thủ đô Ankara. 

Kẻ thủ ác được xác định là Mevlut Mert Altintas, 22 tuổi. Tên này đã bị cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ vô hiệu hóa ngay sau khi bắn chết ông Karlov. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan coi vụ tấn công này là "hành động khiêu khích" nhằm phá hoại mối quan hệ mối nồng ấm trở lại sau vụ máy bay Nga bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạn tại Syria hồi tháng 11/2015. 

Tổng thống Putin cũng khẳng định rằng, vụ việc này được thiết kế nhằm làm xói mòn những nỗ lực tìm kiếm một giải pháp cho cuộc xung đột tại Syria. 

Nên đọc
Thu An (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo