Quốc tế

Mỹ lo 50 quả bom hạt nhân tại Thổ Nhĩ Kỳ bị đánh cắp

(DNVN)-Một nhóm chuyên gia của Mỹ đưa ra nhận định rằng, hàng chục vũ khí hạt nhân của Mỹ được cất giữ tại căn cứ không quân Thổ Nhĩ Kỳ gần Syria đang có nguy cơ bị “những kẻ khủng bố hoặc lực lượng thù địch khác” đánh cắp.

Hôm 15/8, một nhóm chuyên gia cố vấn thuộc Trung tâm Stimson ngày đưa ra cảnh báo rằng, 50 quả bom hạt nhân của Mỹ được cất giữ tại căn cứ không quân Thổ Nhĩ Kỳ gần Syria đang có nguy cơ bị rơi vào tay “những kẻ khủng bố hoặc lực lượng thù địch khác”. 

Một máy bay KC-135R của Mỹ đang tiếp liệu trên không tại căn cứ không quân Incirlik ở Adana, Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh: Reuters)

Điều này đã được cảnh báo từ lâu bởi căn cứ không quân Incirlik, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, cách biên giới với Syria chỉ 110km. Và điều này đã trở nên cấp thiết vào tháng trước sau khi xảy ra vụ đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ. Người chỉ huy căn cứ này đã bị bắt giữ vì bị tình nghi đồng lõa trong âm mưu đảo chính.

“Liệu Mỹ có thể đã kiểm soát được các loại vũ khí này hay không trong bối cảnh cuộc xung đột nội chiến kéo dài ở Thổ Nhĩ Kỳ là một câu hỏi không thể trả lời được”, báo cáo của các chuyên gia Trung tâm Stimson có đoạn viết. 

Incirlik là một căn cứ quan trọng đối với cuộc chiến chống lại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng do Mỹ đứng đầu. Căn cứ có vị trí chiến lược này có khả năng điều động máy bay không người lái và máy bay chiến đấu tiếp cận nhanh các mục tiêu của IS.

Tuy nhiên, hồi tháng 3, Lầu Năm Góc đã ra lệnh cho các gia đình binh lính Mỹ đồn trú tại miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ rời khỏi khu vực này do lo ngại an ninh. 

“Có lực lượng bảo vệ đáng kể được triển khai... Nhưng lực lượng này không loại bỏ được mối rủi ro. Trong bối cảnh một vụ đảo chính, chúng ta không thể chắc chắn rằng chúng ta sẽ có thể duy trì khả năng kiểm soát,” bà Laicie Heeley, đồng tác giả của báo cáo trên, chia sẻ. 

 

Trong khi Lầu Năm Góc không thảo luận về việc họ cất trữ tài sản hạt nhân ở đâu, những quả bom hạt nhân được cho là được cất giữ ở Incirlik như một sự răn đe đối với Nga và nhằm biểu thị cam kết của Mỹ đối với NATO - khối đồng minh quân sự gồm 28 thành viên, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ. 

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo