Quốc tế

Mỹ mở văn phòng đại diện trị giá 250 triệu USD ở Đài Loan

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cử các quan chức cấp thấp tới dự lễ khánh thành văn phòng đại diện của Mỹ trị giá 250 triệu USD tại Đài Loan, trong bối cảnh căng thẳng với Bắc Kinh gia tăng gần đây.

Mỹ đã chính thức mở văn phòng đại diện mới ở Đài Loan vào ngày 12/6, một động thái cho thấy cam kết của Washington trong việc hỗ trợ đảm bao an ninh cho hòn đảo trong bối cảnh căng thẳng giữa Đài Loan và Trung Quốc đại lục đang leo thang.

Khu tổ hợp văn phòng mới cao 4 tầng có giá 250 triệu USD. Lễ khai mạc cơ sở này đã có sự tham gia của các quan chức Mỹ và các quan chức cấp cao Đài Loan, trong đó có lãnh đạo hòn đảo - bà Thái Anh Văn.

Văn phòng đại diện mới của Mỹ tại Đài Loan (Ảnh: Reuters).

Toàn nhà mới mang tên Viện Hoa Kỳ, được coi là công trình bền vững và an ninh tốt nhất từng được xây trên hòn đảo, được xây bằng vật liệu chống nổ trong suốt gần 10 năm qua.

Bà Marie Royce, trợ lý ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề giáo dục và văn hóa, là một trong những đại diện của phái đoàn Mỹ. Phát biểu tại buổi lễ, bà Royce cho biết: “Công trình này không chỉ là thép, kính và bê tông. Nó là biểu tượng cho sức mạnh của mối quan hệ đối tác giữa Mỹ và Đài Loan trong thế kỷ 21”. Bà Royce là vợ của Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ, Ed Royce, một quan chức có tư tưởng ủng hộ Đài Loan.

Trước đó, Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo Mỹ về việc mở văn phòng đại diện ở Đài Loan. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết Bắc Kinh quan ngại sâu sắc và phản đối hành động của Mỹ, cho rằng việc bất cứ một quan chức Mỹ nào tới dự lễ khánh thành văn phòng đều được cho là hành động đi ngược lại chính sách “Một Trung Quốc”.

Vấn đề Đài Loan từ lâu trở thành một trong những nguyên nhân khiến quan hệ Mỹ-Trung căng thẳng. Kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông qua thương vụ bán vũ khí 1,4 tỷ USD cho Đài Loan. Kể từ năm 2010 đến nay, Mỹ đã cung cấp 15 tỷ USD vũ khí cho Đài Loan bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.

Trung Quốc coi Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rời trong chính sách "Một Trung Quốc". Bắc Kinh nhiều lần tuyên bố có thể sẽ dùng vũ lực để thống nhất hòn đảo nếu cần thiết. Dù công nhận chính sách trên, Mỹ vẫn duy trì quan hệ với Đài Loan nhiều năm qua và cung cấp vũ khí giúp hòn đảo này phòng thủ.

 

Nên đọc
Theo Dân trí
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo