Quốc tế

Mỹ muốn bàn với Nga lập khu vực cấm bay tại Syria

Mỹ đang cân nhắc bàn bạc với Nga về những nỗ lực giúp Syria ổn định, bao gồm thiết lập vùng cấm bay ở nước này.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 6/7 cho biết, Mỹ sẵn sàng bàn bạc với Nga trong nỗ lực chung để lập lại ổn định trên đất nước Syria vốn rệu rã vì chiến tranh, theo tin tức trên báo Giao Thông.

Theo ông Tillerson, Mỹ muốn bàn với Nga về việc sử dụng các nhà quan sát hoạt động ngừng bắn trên mặt đất, phối hợp hỗ trợ nhân đạo cho người dân Syria và đặc biệt là thiết lập khu vực cấm bay tại Syria.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: Reuters.

“Nếu hai nước cùng phối hợp để lập lại ổn định tại Syria, nó sẽ tạo nên nền tảng để tiến tới thiết lập tương lai chính trị của Syria” - ông Tillerson cho biết trong thông báo được đưa ra trước thềm Hội nghị thượng đỉnh 20 tại Đức.

Thông báo của Tillerson được đưa ra trước khi ông lên đường đến châu Âu dự hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hamburg, Đức. Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp lần đầu tại sự kiện này và Syria có thể là chủ đề thảo luận chính, theo tin tức trên báo VnExpress.

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran hồi tháng 5 nhất trí lập 4 vùng "giảm xung đột" ở Syria, có thể bao gồm vùng cấm bay để đảm bảo an toàn cho dân thường. Tuy nhiên, ba nước ngày 5/7 chưa thể thống nhất về các chi tiết như ranh giới vùng và ai là bên giám sát.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo VnExpress, Giao Thông)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo