Quốc tế

Mỹ muốn chia tách Syria thành các vùng chiến sự

(DNVN)-Ông Jurgen Todenhofer, nhà báo phương Tây đầu tiên được phép tiếp cận IS năm 2014, phát biểu với RT rằng, lệnh ngừng bắn tại Syria đang tiến triển, tuy nhiên bày tỏ quan ngại rằng các chính trị gia Mỹ đang muốn chia tách Syria thành các vùng chiến sự.

"Hiện lực lượng nổi dậy có động thái chia tách các lữ đoàn của họ khỏi lực lượng khủng bố. Điều này tạo cơ hội tấn công các nhóm Al Qaeda và Mặt trận Al Nusra mà không phải là tấn công lực lượng nổi dậy", nhà báo 75 tuổi tiết lộ với RT trong một cuộc phỏng vấn qua Skype.

Nhà báo già này cho biết, ông đã trò chuyện với một số nguồn tin ở Syria kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn do Mỹ và Nga khởi xướng chính thức có hiệu lực. 

Theo nhà báo Jurgen Todenhofer, các chính trị gia Mỹ đang muốn chia tách Syria thành các vùng chiến sự. (Ảnh RT)

"Cho đến khi nào lệnh ngừng bắn còn có hiệu lực, thì mỗi ngày là một ngày vui đối với người dân. Họ hạnh phúc, và tôi lạc quan hơn, bởi giờ đây có sự tương tác giữa chính phủ và lực lượng nổi dậy", ông Todenhofer nói.

Matx-cơ-va cho biết, trong 3 ngày qua đã có hơn 30 vụ vi phạm thỏa thuận ngừng bắn. Tuy nhiên, các nhà quan sát của tất cả các bên lại cho rằng, hành động thù địch đã giảm bớt, và có bước đột phá trong việc việc vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo tới các khu định cư bị bao vây - nơi đang bên bờ vực của nạn đói. 

Là một nghị sĩ trung tả trong Quốc hội Đức 28 năm trước khi trở thành nhà báo và chuyên gia, ông Todenhofer cho biết, ông hy vọng lệnh ngừng bắn là bước đi đầu tiên để hình thành một liên minh mới bên trong Syria nhằm tiêu diệt IS.

"Nếu lực lượng nổi dậy bắt đầu chống lại quân đội chính phủ chính thức, chống lại IS, thì sau đó chúng tôi sẽ có cơ hội đánh bại IS, và Syria sẽ có hòa bình. Đây là giấc mơ, nhưng đó là giấc mơ thực sự", nhà báo trên chia sẻ. 

Trong khi đó, ông thừa nhận rằng, những bất đồng giữa Tổng thống Bashar Assad và phe đối lập đã thổi bùng lên cuộc chiến tranh kéo dài suốt 5 năm qua.

 

Todenhofer thường xuyên chỉ trích các chiến dịch can thiệp quân sự của phương Tây, và tin rằng đã đến lúc phải đẩy lùi những người ủng hộ phe nổi dậy ở Trung Đông, và điều quan trọng nhất là Mỹ phải ngừng "đổ thêm dầu vào lửa".

"Mỹ đã chia tách Iraq, Libya và hiện giờ có thể chia tách Syria thành 4 hoặc 5 phần. Các quốc gia bị chia tách là những nước yếu, và tôi có ấn tượng rằng các chính trị gia Mỹ thích những nước yếu ở Trung Đông", ông Todenhofer nhấn mạnh.

Ông cũng cho biết, các cuộc tấn công mới của IS ở châu Âu, chẳng hạn như cuộc tấn công tại Paris năm ngoái, sắp xảy ra. Tuy nhiên, vẫn chưa có nhiều hành động để ngăn chặn IS. Theo nhà báo này, hiện châu Âu vẫn chưa giành được thắng lợi trong cuộc chiến tư tưởng chống lại IS.

Nên đọc
.
Nên đọc
NM (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo