Quốc tế

Mỹ muốn kéo NATO vào cuộc chiến chống IS

(DNVN)-Các nhà ngoại giao Mỹ mong muốn NATO gửi máy bay trang bị hệ thống cảnh báo sớm trên không tới Iraq và Syria để hỗ trợ chiến dịch chống IS của Washington.

Trang tin điện tử Spiegel đưa tin, giới chức Mỹ đã thúc ép giới chức NATO gửi máy bay trang bị hệ thống cảnh báo sớm trên không (AWACS) tới Iraq và Syria trong nỗ lực mới nhất để đảm bảo vai trò lớn hơn của khối đồng minh quân sự này trong cuộc chiến chống IS.

Trang Spiegel giải thích, máy bay AWACS có thể "hoạt động như các trung tâm chỉ huy và hợp tác các chiến dịch không kích" của liên quân do Mỹ đứng đầu. Nếu NATO ủng hộ việc triển khai này, các binh lính Đức cũng sẽ tham gia chiến dịch. 

Mỹ muốn kéo NATO vào cuộc chiến chống IS (Ảnh Sputnik)

Tính đến nay, NATO vẫn chưa tham gia trực tiếp vào các nỗ lực chống IS, mặc dù nhiều quốc gia thành viên của tổ chức này đã tham gia vào chiến dịch không kích do Mỹ đứng đầu. Hiện Washington rất muốn thay đổi điều đó. 

Theo Spiegel, động thái trên của Mỹ đánh dấu nỗ lực thứ hai của Washington trong việc giành được sự tham gia trực tiếp của NATO vào cuộc chiến chống IS. Tổng thống Barack Obama được cho là đã đưa ra chủ đề NATO can dự nhiều hơn trong cuộc chiến chống IS trong khuôn khổ chuyến công du Mỹ mới đây của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

Các nhà ngoại giao NATO cũng thừa nhận rằng, vấn đề này đã được đặt trên bàn đàm phán tại Brussels. Đây sẽ là nội dung chương trình nghị sự của cuộc họp sắp tới của các bộ trưởng quốc phòng NATO tại Đức, và hội nghị thượng đỉnh của khối mà Tổng thống Obama sẽ tham dự tại Ba Lan vào tháng 7 tới. 

Tuần trước, ông Obama đã đề cập rằng, NATO đã phải tăng cường các nỗ lực chống IS.

"Ngay cả khi các quốc gia châu Âu có những đóng góp quan trọng chống lại IS, thì hiện giờ châu Âu - bao gồm NATO - có thể làm nhiều hơn thế", ông chủ Nhà Trắng phát biểu trong khi thông báo sẽ gửi thêm lực lượng đặc nhiệm tới Syria. 

 

"Tại Syria và Iraq, chúng tôi cần nhiều quốc gia hơn nữa đóng góp vào chiến dịch không kích. Chúng tôi cần nhiều quốc gia khác phối hợp nhằm giúp tăng cường các lực lượng địa phương tại Iraq. Chúng tôi cần nhiều quốc gia nữa hỗ trợ kinh tế Iraq để họ có thể bình ổn các khu vực được giải phóng và phá vỡ chu kỳ của bạo lực cực đoan để IS không thể quay trở lại", ông Obama nhấn mạnh.

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo