Quốc tế

Mỹ muốn tăng cường hợp tác quân sự với Singapore

Mỹ hôm qua tuyên bố muốn đẩy mạnh hợp tác quân sự hơn nữa với Singapore trong lúc Washington thực hiện chiến lược “xoay trục” sang khu vực châu Á, nhân chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

(Dân Trí) Mở đầu chuyến thăm Washington, ông Lý Hiển Long đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel về các vấn đề như giải quyết các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông và Hoa Đông, Lầu năm góc cho hay.

“Ông Hagel nói rõ rằng Mỹ và Bộ quốc phòng vẫn cam kết chú trọng hơn tới khu vực châu Á-Thái Bình Dương”, phát ngôn viên Lầu năm góc George Little cho biết sau cuộc hội đàm.

Bộ trưởng Hagel nói với ông Lý rằng “trong tương lai sẽ có nhiều cơ hội để hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa Mỹ và Singapore”, ông Little nói.

Mỹ đang chuyển trọng tâm quân sự sang châu Á, một phần chiến lược “xoay trục” sang châu Á-Thái Bình Dương của Tổng thống Barack Obama trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng giữa một Trung Quốc ngày càng mạnh lên và vài quốc gia láng giềng.

Hiện tàu tác chiến cận bờ USS Freedom của Hải quân Mỹ đang trên trường tới Singapore trong một đợt triển khai tạm thời. Singapore có kế hoạch đón tới 4 tàu tác chiến Mỹ, vốn được thiết kế để hoạt động tại các vùng biển nước nông ven bờ.

Bộ trưởng Hagel cho biết ông sẽ tới thăm Singapore vào tháng tới để tham dự diễn đàn quốc phòng thường niên Shangri-La. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng đang có kế hoạch thực hiện chuyến công du đầu tiên tới châu Á vào tháng này.

Thủ tướng Lý Hiển Long sẽ gặp gỡ nhà lãnh đạo Mỹ Obama tại Nhà Trắng vào hôm nay để hội đàm, với chủ đề trọng tâm là thương mại. Mỹ và Singapore đều đóng vai trò chủ chốt trong việc đàm phán hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP).

 

 

Hồng Lĩnh

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo