Quốc tế

Mỹ nã tên lửa nhằm kiểm tra sức mạnh phòng không của Syria

(DNVN)-Theo một nhà phân tích Syria, cuộc tấn công tên lửa của liên quân Mỹ hôm 14/4 chống lại Syria là nhằm thử sức mạnh phòng thủ của quân đội Syria sau khi Damascus bắn hạ một chiến đấu cơ Israel hồi tháng 2.

Hãng thông tấn Sputnik dẫn lời Tổng biên tập tờ al-Thawrah của Syria, ông Mostafa al-Miqdad, cho biết cuộc tấn công tên lửa của Mỹ nhằm vào các vị trí của quân đội Syria gần Damascus và Homs không đạt được các mục tiêu của họ. 

Ông Mostafa al-Miqdad nhấn mạnh rằng, những thành tựu của quân đội Syria tại Đông Ghouta và việc giải phóng thị trấn chiến lược Douma khỏi khủng bố là một dấu mốc quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố. Cuộc không kích của Mỹ hôm 14/4 như một sự phản ứng trước những thành tựu to lớn này. 

Mỹ nã tên lửa nhằm kiểm tra sức mạnh phòng không của Syria

Nhà phân tích Al-Miqdad nhận định, Mỹ, Pháp và Anh có khả năng nghĩ rằng quân đội Syria đã vô tình bắn rơi chiến đấu cơ F-16 của Israel hồi tháng 2 và có ý định thử khả năng sẵn sàng chuẩn bị và sức mạnh của các hệ thống phòng thủ tên lửa của quân đội Syria. 

Ông lưu ý rằng, việc đánh chặn 71 trong tổng số trên 100 tên lửa của Mỹ cho thấy sức mạnh phòng thủ của quân đội Syria và là thông điệp quan trọng rằng Damascus và lực lượng đồng minh luôn luôn sẵn sàng trả đũa bất cứ hành động gây hấn nào. 

Lực lượng Mỹ, Anh và Pháp đã nã trên 100 quả tên lửa vào Syria rạng sáng ngày 14/4. Sau đó, Nga và Damascus đã nỗ lực bắn hạ 71 quả. 

Trong một bài phát biểu được phát trên truyền hình, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định 3 quốc gia đã phối hợp tiến hành vụ không kích. 

Đây là vụ tấn công công khai lớn nhất của 3 cường quốc phương Tây chống lại Syria trong cuộc chiến kéo dài 7 năm qua tại quốc gia này.

 

Các thành viên khác của NATO từ chối hợp tác tấn công Syria mặc dù Tổng thư ký NATO lên tiếng ủng hộ động thái của liên quân Mỹ. 
Israel cũng không tham gia cuộc tấn công hôm 14/4, có thể do lo ngại Iran phản ứng. Sau một cuộc tấn công tên lửa gần đây nhằm vào căn cứ T4 của Syria khiến 12 người thiệt mạng, trong đó có 7 cố vấn quân sự Iran, Tel Aviv đã cảnh giác trước sự trả đũa cứng rắn của Iran. 

Thông tin về cuộc gặp an ninh quốc gia tại Nhà Trắng đưa ra cách đây 2 ngày cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã phản đối các mục tiêu tấn công có thể khiến Tehran và Moscow phản ứng, thúc giục ông Trump và Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton suy nghĩ thấu đáo và thu hẹp phạm vi tấn công. 

Lầu Năm Góc khẳng định, cuộc tấn công nhằm vào một trung tâm nghiên cứu tại Damascus và một cơ sở dự trữ vũ khí hóa học cùng một chốt chỉ huy ở phía Tây tỉnh Homs. Trong khi đó, Tổ chức Cấm phổ biến Vũ khí hóa học (OPCW) chính thức tuyên bố việc Syria giải trừ quân bị hoàn toàn cách đây 2 năm.

Cuộc tấn công tên lửa hôm 14/4 diễn ra khi một nhóm thuộc OPCW có mặt tại Damascus để điều tra vụ tấn công được cho là sử dụng vũ khí hóa học ở Douma hồi tuần trước. 

Nên đọc
Nguyệt Thu (Theo FNA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo