Quốc tế

Mỹ nêu điều kiện cải thiện quan hệ với Nga

(DNVN)-Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định rằng, điều kiện để cải thiện quan hệ Nga - Mỹ là Moscow phải nhận trách nhiệm vụ đầu độc Skripal xảy ra mới đây.

Tại một cuộc họp báo, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert đã nêu các điều kiện để quan hệ Nga - Mỹ.

Theo đó, bà Heather Nauert cho biết, Mỹ sẵn sàng đối thoại với Nga nhưng Moscow phải nhận trách nhiệm về việc độc đầu cựu đại tá GRU Sergey Skripal và "chấm dứt hành vi liều lĩnh và hiếu chiến".

Phát ngôn viên Nauert thừa nhận rằng bà chưa thấy bằng chứng rằng Nga đã tham gia cuộc tấn công này, vì công việc đó, "không được tiến hành thông qua Bộ Ngoại giao, mà thông qua cơ quan tình báo".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert

"Đây là những gì mà chính phủ Mỹ đang giải quyết ở mức cao nhất", nhà ngoại giao nói thêm nhưng không trả lời rõ ràng câu hỏi liệu có bất kỳ bằng chứng nào đã được bàn giao cho Washington hay không.

Trước đó, như tin đã đưa, hôm 26/3, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay, Moscow sẽ có động thái đáp trả và quyết định cuối cùng do Tổng thống Vladimir Putin đưa ra sau khi 20 quốc gia gồm các nước Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và Canada trục xuất hơn 100 nhà ngoại giao Nga.

Cũng theo ông Peskov, Moscow cảm thấy đáng tiếc cho động thái trục xuất các nhà ngoại giao Nga của 20 quốc gia trước cáo buộc liên quan tới vụ cựu điệp viên hai mang Skripal và con gái ông này bị đầu độc ở Anh hồi đầu tháng. 

Ông Peskov một lần nữa khẳng định, Nga phủ nhận mọi cáo buộc liên quan tới vụ hạ độc cha con ông Skripal.

Ngày 04/3, tại Salisbury thuộc Vương quốc Anh, cựu đại tá tình báo Sergei Skripal, người làm việc cho cơ quan đặc nhiệm Anh, và cô Yulia con gái ông ta đã bị ngộ độc. Phía Anh khẳng định rằng Nga dính líu vụ đầu độc này bằng chất A234, mà họ coi ngang với Novichok. Nga kiên quyết bác bỏ mọi cáo buộc dính líu tới vụ việc. 

Nên đọc

 

Nguyệt Thu (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo