Quốc tế

Mỹ: Nga sách nhiễu các nhà ngoại giao Mỹ suốt 2 năm qua

(DNVN)-Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 27/6 cho biết, Washington đã đưa ra nhiều lời phàn nàn với Matx-cơ-va về tình hình sách nhiễu gia tăng với các nhà ngoại giao Mỹ ở Nga.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, Washington đã phàn nàn với Matx-cơ-va về những cáo buộc rằng, các nhà ngoại Mỹ bị Nga quấy nhiễu các nhà ngoại giao Mỹ trong suốt 2 năm qua.

Mỹ tố Nga sách nhiễu các nhà ngoại giao Mỹ suốt 2 năm qua (Ảnh minh họa, nguồn AP)

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Elizabeth Trudeau, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã thảo luận về vấn đề này với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 24/3. 

“Ông ấy đã nói với tổng thống Putin nhưng sự việc vẫn tiếp diễn. Chúng tôi đang rất nghiêm túc xem xét chuyện này”, nữ phát ngôn viên Elizabeth Trudeau phát biểu với báo giới.

Theo bà Trudeau, việc cảnh sát giao thông và các cơ quan an ninh Nga sách nhiễu các nhà ngoại giao Mỹ đã diễn ra trong suốt hai năm qua, nhưng bà không cho biết chi tiết cũng như lý do đề cập vấn đề này với ông Putin.

Bà Trudeau cho biết thêm, đại sứ quán các nước phương Tây khác cũng lên tiếng về hành vi tương tự đối với những nhà ngoại giao của nước họ ở Nga. 

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ không thảo luận về các vụ việc cụ thể do Washinton Post thông báo hôm 27/6, trong đó có việc Nga đột nhập vào nhà của nhân viên đại sứ quán Mỹ. 

 

Tuy nhiên, Matx-cơ-va khẳng định rằng, Washington cũng tỏ thái độ có vấn đề. 

Tuần trước, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, Matx-cơ-va "đã cảm nhận sự gia tăng đáng kể áp lực đối với Đại sứ quán Nga và Tổng lãnh sự Nga tại Mỹ".

Theo phát ngôn viên Zakharova, các nhân viên lãnh sự quán Nga ở nước ngoài "thường xuyên trở thành đối tượng bị các mật vụ Mỹ khiêu khích, đối mặt với những trở ngại trong liên lạc chính thức cùng những hạn chế khác, trong đó có hạn chế đi lại".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Elizabeth Trudeau bác bỏ việc Nga tuyên bố Mỹ sách nhiễu các nhà ngoại giao của họ là "không có cơ sở" và cho biết, các nhà ngoại giao Mỹ đang phải đối mặt với những hạn chế tương tự. Tuy nhiên, các quan chức của Đại sứ quán Nga từ chối bình luận về vụ việc này. 

"Việc Nga sách nhiễu các nhà ngoại giao Mỹ đã xảy ra từ lâu bên trong nước Nga", theo bà Trudeau. Tuy nhiên, bà cho biết, việc gia tăng các vụ việc trong một vài năm qua dường như tương ứng với việc phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng tại Ukraine. 

 

Bà Trudeou không loại trừ các hành động quấy nhiễu tương tự mà Nga thực hiện đối với các nhà ngoại giao Mỹ tại các quốc gia khác, tuy nhiên bà cho rằng bà không có thông tin cụ thể về những vụ việc như vậy đang xảy ra. 

Nên đọc
NM (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo