Quốc tế

Mỹ: Nga - Trung không nên tập trận ở Biển Đông

(DNVN)-Đô đốc Mỹ Scott Swift chỉ trích cuộc tập trận hải quân chung giữa Nga và Trung Quốc dự kiến diễn ra vào tháng tới tại Biển Đông và cho rằng Nga - Trung không nên tập trận tại khu vực có nhiều căng thẳng này.

Đô đốc Mỹ Scott Swift, tư lệnh hạm đội Mỹ ở Thái Bình Dương, hôm 09/8 lên tiếng chỉ trích cuộc tập trận chung giữa hải quân Nga và Trung Quốc dự kiến diễn ra vào tháng tới tại Biển Đông. Theo đô đốc này, lẽ ra Nga - Trung nên tập trận hải quân ở nơi khác chứ không phải địa điểm có nhiều căng thẳng như Biển Đông.

Ảnh minh họa (Nguồn AP)

Đô đốc Scott Swift giải thích rằng, lựa chọn địa điểm cho cuộc tập trận Nga - Trung vào tháng tới không có lợi cho việc "gia tăng sự ổn định trong khu vực". 

Ông cũng nói rằng bất cứ quyết định nào của Trung Quốc trong việc tuyên bố lập Vùng Nhận dạng Phòng không (AIDZ) tại khu vực Biển Đông sẽ "gây bất ổn nghiêm trọng từ góc độ quân sự".

Đô đốc đã tới thăm cảng Thanh Đảo - nơi đóng quân của hạm đội phương Bắc của Trung Quốc - như một phần của nỗ lực xây dựng lòng tin và sự hiểu biết giữa hải quân hai nước hôm 09/8.

Trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby đã lên tiếng thúc giục Trung Quốc minh bạch về khả năng và các ý định quân sự của nước này. Ông cho biết, các cuộc tập trận quân sự chung giữa Nga và Trung Quốc cần phải tuân thủ luật pháp quốc tế. 

Thông tin về cuộc tập trận chung này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại Biển Đông sau khi Tòa án Trọng tài Thường trực Quốc tế (PCA) ra phán quyết bác bỏ "đường lưỡi bò" do Bắc Kinh tự ý vẽ ra trên Biển Đông. 

 

Kể từ đó, Bắc Kinh đã tiến hành các hoạt động tuần tra trên không phận Biển Đông, đồng thời ngang nhiên tuyên bố một khu vực nhận dạng phòng không và tiếp tục xây đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 

Những bức ảnh vệ tinh mới cho thấy nước này đang xây trái phép khoảng hai chục nhà chứa máy bay ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. 

Nên đọc
NM (Theo NYT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo