Quốc tế

Mỹ nghi Triều Tiên chuẩn bị thử hạt nhân

(DNVN)-Theo một nhóm giám sát có trụ sở tại Mỹ, Triều Tiên đang gia tăng các hoạt động tại bãi thử hạt nhân, tín hiệu cho thấy Bình Nhưỡng có thể chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân mới.

Hôm 07/10, 38 North - nhóm giám sát có trụ sở tại Mỹ - cho biết, các bức ảnh vệ tinh cho thấy việc gia tăng các hoạt động tại bãi thử hạt nhân của Triều Tiên, điều này có thể báo hiệu Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân tiếp theo. 

Nhóm 38 North của Viện Nghiên cứu Mỹ-Triều (USKI) thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ) tiết lộ, các hoạt động đang diễn ra ở cả 3 tổ hợp đường hầm tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri, trong đó có số lượng lớn quân nhân và phương tiện. 

Ảnh chụp vệ tinh bãi thử hạt nhân Punggye-ri. (Nguồn: 38north.org)

"Hoạt động tại khu vực Cửa Bắc có thể là nhằm thu thập dữ diệu đối với vụ thử hạt nhân hôm 09/9, mặc dù những mục đích khác không bị loại trừ, chẳng hạn như đóng cửa hoặc chuẩn bị cho một vụ thử mới", 38 North cho biết. 

Triều Tiên được tin là đã sẵn sàng cho vụ thử hạt nhân khác vào bất cứ lúc nào và đã có nhiều đồn đoán rằng Bình Nhưỡng có thể tiến hành một vụ thử nhằm kỷ niệm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên (10/10).

Triều Tiên đã thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ nhất vào năm 2006, và kể từ đó bất chấp các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc, Bình Nhưỡng đã tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa - chương trình mà họ khẳng định là cần thiết cho mục đích phòng thủ. 

Hồi tháng 1, Triều Tiên đã thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ tư và tháng trước họ tiếp tục tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ năm - vốn được cho là vụ thử hạt nhân mạnh nhất từ trước đến nay của Bình Nhưỡng.

Nên đọc
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo