Quốc tế

Mỹ "nhắn nhủ" Trung Quốc đừng sợ THAAD

(DNVN)-Mỹ đã "nhắn nhủ" Trung Quốc đừng lo lắng việc Washington triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa mới mang tên THAAD tại Hàn Quốc để bảo vệ nước này trước mối đe dọa từ Triều Tiên.

Trong chuyến công du Bắc Kinh, ông Sung Kim, đặc phái viên Mỹ tại Triều Tiên đã đưa ra thông điệp rằng, Trung Quốc không cần phải lo lắng về kế hoạch của Mỹ trong việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD).

Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu đàm phán về việc triển khai hệ thống THAAD sau khi Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ tư vào ngày 06/01 và phóng một tên lửa tầm xa vào ngày 07/02. Sau đó, Liên Hợp Quốc đã áp đặt các lệnh trừng phạt lên Bình Nhưỡng, tuy nhiên Trung Quốc phản đối mạnh mẽ động thái này. 

"Thực tế là Triều Tiên đang đặt ra một đe dọa rất nghiêm trọng về tên lửa đối với bán đảo Triều Tiên. Và cùng với Hàn Quốc, chúng tôi đã quyết định nên thực hiện các biện pháp phòng thủ thích hợp để bảo vệ chính mình trước mối đe dọa tên lửa này từ phía Triều Tiên", đặc phái viên Sung Kim phát biểu với báo giới. 

Ông Sung Kim, đặc phái viên Mỹ tại Triều Tiên (Ảnh AFP)
Ông Sung Kim, đặc phái viên Mỹ tại Triều Tiên (Ảnh AFP)

Ông Kim cho biết, Mỹ vẫn để ngỏ cánh cửa ngoại giao tin cậy và có ý nghĩa với Triều Tiên, tuy nhiên Bình Nhưỡng không có động thái quan tâm nào đến điều này.

Về mặt kỹ thuật, Triều Tiên và Hàn Quốc hiện vẫn trong tình trạng chiến tranh sau khi cuộc xung đột giữa họ từ năm 1950 đến 1953 chấm dứt bằng một lệnh ngừng bắn chứ không phải là một thỏa thuận đình chiến. Triều Tiên thường lên tiếng dọa tàn phá Hàn Quốc và quốc gia đồng minh của nước này là Mỹ. 

Theo ông Kim, đe dọa này của Triều Tiên là lý do vì sao Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu các cuộc đàm phán chính thức về khả năng triển khai hệ thống THAAD tại Hàn Quốc.

"Hệ thống này hòa toàn mang tính chất phòng thủ. Nga hay Trung Quốc không cần phải lo ngại về hệ thống này", ông Kim nhấn mạnh. 
Triều Tiên tuyên bố sẽ tiếp tục tiến hành thử hạt nhân, dù đã phải hứng chịu nhiều lệnh trừng phạt của quốc tế. 

Theo bức ảnh vệ tinh do trang web "38 North" đưa ra hôm 20/4 cho thấy, Triều Tiên đã cho hoạt động lại đường hầm tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri của nước này. 38 North cho hay, hoạt động này có thể được thực hiện như là phần của công tác chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân như từng diễn ra trong tháng 1 vừa qua, hoặc nhằm che đậy một vụ thử nghiệm quy mô lớn.

 

Trung Quốc hiện là quốc gia hậu thuẫn về kinh tế và ngoại giao quan trọng nhất của Triều Tiên, tuy nhiên Bắc Kinh cũng tỏ thái độ tức giận trước các vụ thử tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng, và đã nhất trí với các lệnh trừng phạt nghiêm khắc của Liên Hợp Quốc.

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo