Quốc tế

Mỹ nhận siêu tàu sân bay, Nga - Trung dùng "chiêu" nào để đối phó?

(DNVN)-Nga và Trung Quốc có khả năng sẽ đầu tư vào việc phát triển các hệ thống phòng không nhằm đối phó với siêu tàu sân bay USS Gerald R. Ford mà Hải quân Mỹ vừa mới tiếp nhận.

Bình luận về việc Hải quân Mỹ tiếp nhận siêu tàu sân bay USS Gerald R. Ford hôm 31/5 - một trong những hệ thống vũ khí đắt đỏ và tối tân nhất trong kho vũ khí của Lầu Năm Góc, nhà phân tích chính trị Alexei Fenenko cho rằng, NgaTrung Quốc có khả năng sẽ đầu tư vào việc phát triển các hệ thống phòng không nhằm đối phó với sức mạnh quân sự ngày càng gia tăng của Mỹ.

"Trung Quốc và Nga có thể đối phó như thế nào? Đơn giản là thực hiện những gì họ vẫn làm: Phát triển hệ thống phòng không khu vực để cho Mỹ thấy rằng ‘Chúng tôi sẽ bắn hạ chiến đấu cơ cất cánh từ tàu sân bay khi cần thiết’”, ông Alexei Fenenko gợi ý. 

Hải quân Mỹ tiếp nhận siêu tàu sân bay USS Gerald R. Ford hôm 31/5/2017.

Nhà phân tích Alexei Fenenko, giáo sư thuộc Khoa Chính trị Thế giới của Đại học Moscow, cho biết thêm, tàu sân bay USS Gerald R. Ford gia nhập hạm đội của Hải quân Mỹ sẽ không làm thay đổi thế cân bằng sức mạnh tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

"Thứ nhất, điều này sẽ không ảnh hưởng tới cân bằng sức mạnh. Mỹ vượt trội hoàn toàn về lực lượng hải quân và là quốc gia duy nhất trên thế giới có lực lượng hiện diện tại tất cả các đại dương. Như vậy có thể khẳng định cán cân sức mạnh đã không thay đổi”, ông Fenenko giải thích. 

Chuyên gia Fenenko cho biết thêm, Trung Quốc từ lâu đã muốn phát triển lực lượng hải quân có khả năng hoạt động trên toàn thế giới, nhưng Bắc Kinh không thể đạt được mục tiêu này do cản trở từ phía Đài Loan.

“(Trung Quốc) Không thể tạo dựng một lực lượng hải quân hùng mạnh khi mà chưa làm cho Đài Loan trở thành một phần của Trung Quốc. Đài Loan đã ngăn cản các chiến hạm lớn của Trung Quốc ra ngoài khơi xa”, chuyên gia trên lý giải. 

USS Gerald R. Ford, do Newport News Shipbuilding đóng, là tàu thế hệ tàu sân bay mới của Mỹ với nhiều cải tiến vượt trội so với những tàu sân bay hiện nay trên thế giới.

 

Chiến hạm này có khả năng chở trên 75 máy bay, sẽ được trang bị tên lửa RIM-162 Evolved SeaSparrow và RIM-116 Rolling Airframe do Raytheon sản xuất. 

Tàu dự kiến được biên chế từ tháng 3/2016, nhưng hàng loạt vấn đề kỹ thuật khiến nó bị chậm tiến độ 15 tháng.

Nên đọc
Thu An (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo