Quốc tế

Mỹ - Nhật - Hàn "chụm đầu" ép Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán

(DNVN)-Các quan chức Mỹ-Nhật-Hàn đã nhất trí gây "sức sức ép tối đa" buộc Triều Tiên phải ngồi vào bàn đàm phán nhằm chấm dứt căng thẳng hiện nay.

Sputnik đưa tin, các quan chức quân sự Mỹ-Nhật-Hàn đã nhất trí gây "sức sức ép tối đa" buộc Triều Tiên phải ngồi vào bàn đàm phán nhằm chấm dứt căng thẳng sau vụ Bình Nhưỡng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hồi tuần trước. 

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, tuyên bố trên được đưa ra trong một cuộc họp qua cầu truyền hình của các quan chức quân sự cấp cao đến từ Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản. 

Lãnh đạo Triều Tiêm Kim Jong-un tại một lễ khai trương khu dân cư tại Bình Nhưỡng.

Các bên đã lên án vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa gần đây của Triều Tiên, khẳng định vụ thử này là hành động vi phạm rõ ràng nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. 

Các quan chức cũng nhất trí rằng, Triều Tiên đã đặt ra mối đe dọa lớn đối với ổn định và hòa bình toàn cầu, đồng thời tái xác nhận tầm quan trọng của việc hợp tác nhằm đạt mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên một cách "hoàn toàn và không thể đảo ngược. 

Họ cũng đã thuyết phục Triều Tiên ngừng các hành động khiêu khích, và quay trở lại với các cuộc đối thoại.

Hôm 04/7, Triều Tiên thông báo thử thành công một tên lửa đạn đạo liên lục địa lần đầu tiên, đồng thời cho biết tên lửa này đã đi được 580 dặm và đạt độ cao 1.740 dặm trong chuyến bay kéo dài 39 phút trước khi nhắm chính xác mục tiêu ở Biển Nhật Bản. Vụ thử này bị cộng đồng quốc tế chỉ trích gay gắt. 

Tuần trước, các nhà lãnh đạo Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 và đã nhất trí thúc ép việc sớm phê chuẩn nghị quyết trừng phạt mới của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Pháp và Anh cũng kêu gọi áp đặt lệnh trừng phạt mới chống lại Bình Nhưỡng. 

 

Trước đó, cùng ngày, tờ báo Izvestiya của Nga dẫn lời một nguồn tin ngoại giao cho hay, Moscow và Bắc Kinh có khả năng sẽ không ủng hộ dự thảo nghị quyết trừng phạt Triều Tiên của HĐBA LHQ do Mỹ đề xuất. 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo