Quốc tế

Mỹ, Nhật, Hàn gửi thông điệp mạnh mẽ tới Triều Tiên

(DNVN)-Ngày 31/3, trong cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố sẽ phối hợp gia tăng sức ép lên Triều Tiên nhằm phản ứng việc Bình Nhưỡng tiến hành thử hạt nhân và tên lửa trong thời gian gần đây.

Tại cuộc gặp, ba nhà lãnh đạo cũng cảnh báo có thể thực hiện nhiều bước đi khác nhằm đáp trả các mối đe dọa từ Bình Nhưỡng. 

Tuyên bố trên được Tổng thống Mỹ Barack Obama đưa ra bên lề Hội nghị thượng đỉnh An ninh Hạt nhân tại Washington. Hội nghị thượng đỉnh An ninh Hạt nhân lần thứ tư do Tổng thống Obama chủ trì đã khai mạc tại Washington hôm 31/3 (theo giờ Mỹ), với sự tham gia của đại diện đến từ 50 quốc gia. Đây được cho là dịp để các nước xích lại gần nhau cùng đối phó với mối đe dọa từ nguy cơ khủng bố hạt nhân và xung đột hạt nhân. 

 Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye,Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Barack Obama gặp mặt bên lề Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân (Ảnh Reuters)

Tổng thống Obama đã tổ chức hội đàm riêng với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đồng minh thân cận nhất của Triều Tiên, và cho biết họ đều muốn chứng kiến "việc thực thi đầy đủ" các lệnh trừng phạt mới nhất của LHQ nhằm vào Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, ông Tập Cận Bình không đưa ra tín hiệu nào cho thấy Bắc Kinh đã chuẩn bị sẵn sàng thực thi các biện pháp trừng phạt mà Hội đồng Bảo an LHQ áp đặt hồi đầu tháng Ba.

"Chúng tôi đã thống nhất cùng nỗ lực răn đe và phòng thủ chống lại các hành động khiêu khích của Triều Tiên. Chúng tôi phải làm việc cùng nhau để đối phó với thách thức này", ông Obama phát biểu với báo giới sau cuộc gặp ba bên giữa lãnh đạo Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc. 

Về phần mình, Tổng thống Hàn Quốc cho biết lãnh đạo ba nước đã trao đổi về các biện pháp nhằm không để Triều Tiên nâng cấp khả năng hạt nhân, đồng thời khẳng định Bình Nhưỡng sẽ phải chịu những biện pháp trừng phạt hà khắc hơn từ cộng đồng quốc tế nếu tiếp tục có “hành động khiêu khích.”

Trước đó, hôm 31/3, Triều Tiên đã lên tiếng đe dọa thực hiện các đòn tấn công hạt nhân nhằm vào Mỹ và trả đũa “không thương xót” nếu Washington xâm phạm quyền chủ quyền của Bình Nhưỡng.

Theo tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên: "Nếu Mỹ xâm phạm các quyền lợi và quyền chủ quyền của chúng ta, chúng ta sẽ ngay lập tức dành cho chúng sự trừng phạt không thương xót bằng cách huy động mọi phương tiện, kể cả những đòn tấn công hạt nhân.”

 

Ngoài ra, người phát ngôn trên còn cáo buộc Mỹ làm gia tăng căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên thông qua việc tiến hành các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc, đồng thời gọi các lệnh trừng phạt chống Triều Tiên là một cuộc xâm lược và cho rằng các biện pháp này vi phạm luật pháp quốc tế.

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo