Quốc tế

Mỹ, Nhật, Hàn huy động khu trục hạm chống tên lửa Triều Tiên

(DNVN)-Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ tổ chức tập trận hải quân chung trong tuần này nhằm tăng cường khả năng phát hiện và tiêu diệt các tên lửa đạn đạo từ Triều Tiên.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn thông báo của hải quân Hàn Quốc cho biết, nước này cùng với Mỹ và Nhật Bản sẽ tổ chức tập trận hải quân chung trong tuần này nhằm tăng cường khả năng phát hiện và tiêu diệt các tên lửa đạn đạo từ Triều Tiên. 

Ảnh minh họa. 

Cuộc tập trận cảnh báo tên lửa này sẽ được tiến hành từ thứ Sáu đến Chủ nhật tại hải phận gần 3 nước, với việc huy động 3 tàu khu trục trang bị tên lửa Aegis. 

Khu trục hạm Sejong Đại đế của Hàn Quốc, một tàu trang bị Aegis trọng tải 7.600 tấn, hai tàu khu trục của Nhật Bản gồm  Kirishima và USS Curtis Wilbur trọng tải 8.800 tấn sẽ được huy động tham gia tập trận. 

Trong khi đó, các tàu khu trục trang bị Aegis từ Mỹ và Nhật Bản tham gia tập trận được trang bị các tên lửa đánh chặn SM-3 - loại hỏa tiễn có thể bắn hạ các tên lửa đang bay tới ở độ cao trên 500km. 

Đây là lần thứ 3 diễn ra cuộc tập trận phát hiện và tiêu diệt các tên lửa đạn đạo của Triều tiên kể từ đợt tập trận lần đầu tieen được tổ chức vào tháng 6 năm ngoái gần đảo Hawaii của Mỹ. Cuộc tập trận lần thứ hai diễn ra vào tháng 11/2016.

Cuộc tập trận này nhằm tăng cường khả năng hợp ác phòng thủ tên lửa giữa 3 quốc gia. Tháng 7/2016, Seoul và Washington đã nhất trí triển khai một lá chắn phòng thủ tên lửa của Mỹ mang tên hệ thống tên lửa khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD)tại khu vực Đông Nam Hàn Quốc vào cuối năm nay. 

 

Hãng thông tấn News 1 của Hàn Quốc dẫn lời hải quân nước này cho hay, trong khuôn khổ cuộc tập trận chung, 3 quốc gia sẽ chia sẻ thông tin tình báo quân sự giả định về việc phát hiện và tiêu diệt tên lửa. 

Ba quốc gia đồng minh này đã ký kết một hiệp ước quân sự ba bên vào tháng 12/2014 nhằm chia sẻ thông tin về các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. 

Trong diễn biến liên quan, hôm 19/01, Yonhap dẫn lời các quan chức quân sự Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên có thể đã chế tạo 2 tên lửa được cho là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và đã đặt chúng trên các bệ phóng di động để chuẩn bị cho vụ phóng thử trong tương lai gần. 

Các quan chức Hàn Quốc cho rằng, 2 tên lửa này được dự đoán không dài quá 15 mét, tức là ngắn hơn các ICBM hiện có của Triều Tiên. Tên lửa KN-08 dài từ 19 đến 20 mét, trong khi đó tên lửa KN-14 có chiều dài từ 17 đến 18 mét. 

Theo các quan chức này, Triều Tiên dường như đã cố tình để lộ các tên lửa mới nhằm gửi một "thông điệp chiến lược" tới chính phủ sắp tới của ông Donald Trump - người sẽ nhậm chức tổng thống thứ 45 của Mỹ vào ngày 20/01.

 

Nên đọc
Thu An (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo