Quốc tế

Mỹ, Nhật, Hàn lần đầu tiên tập trận tên lửa chống Triều Tiên

(DNVN)-Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã tổ chức cuộc tập trận phòng thủ tên lửa ba bên chưa từng có trong tiền lệ hôm 28/6 nhằm đối phó với mối đe dọa gia tăng từ Triều Tiên.

Hôm 28/6, Mỹ, Nhật, Hàn đã lần đầu tiên tổ chức tập trận tên lửa nhằm đối phó với các mối đe dọa ngày càng gia tăng từ Triều Tiên - quốc gia lên án cuộc tập trận này là một "hành động khiêu khích quân sự".

Cuộc tập trận tại ngoài khơi Hawaii diễn ra chưa đầy 1 tuần sau khi Triều Tiên tiến hành thử một tên lửa đạn đạo tầm trung mới - vụ thử mà lãnh đạo Kim Jong-un ca ngợi như một sự đe dọa tấn công nhằm vào các căn cứ quân sự của Mỹ trên khắp Thái Bình Dương. 

Mỹ, Nhật, Hàn lần đầu tiên tập trận tên lửa chống Triều Tiên (Ảnh Reuters)

Cuộc tập trận ba bên này bao gồm việc theo dõi một mục tiêu đạn đạo nhằm thử nghiệm các hệ thống chống tên lửa Aegis được sử dụng bởi Mỹ và hai quốc gia đồng minh chính của Washington tại châu Á. 

"Trong khi không có tên lửa nào được phóng thử, tất cả các bên tham gia đã củng cố khả năng kết hợp, kiểm tra các kênh thông tin liên lạc, thu thập dữ liệu và đánh giá khả năng", Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

Quân đội Mỹ cho biết, cuộc tập trận chung chưa có trong tiền lệ mang tên Pacific Dragon này sẽ tăng cường mối quan hệ vốn đã mạnh mẽ giữa các nước.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Triều Tiên lên án cuộc tập trận này là "hành động khiêu khích quân sự khác do Mỹ gây ra", đồng thời tái khẳng định việc sẵn sàng thực hiện một "cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu" nếu bị đe dọa. 

Từ đầu năm đến nay, Triều Tiên đã nhiều lần tyên bố đạt những bước đột phá về công nghệ phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân vươn tới Mỹ. 

 

Vụ thử tên lửa tầm trung Musudan gần đây được một số chuyên gia vũ khí coi là một đi đáng kể hướng đến việc đưa một tên lửa đạn liên lục địa vào năm 2020. 

Cuộc tập trận hôm 28/6 cũng phát đi một thông điệp gửi tới Trung Quốc trong bối cảnh Washington và Bắc Kinh tiếp tục tranh giành ảnh hưởng tại khu vực châu Á. 

Tuần trước, ông chủ Lầu Năm Góc Ashton Carter cho biết, việc Triều Tiên thử tên lửa Musudan nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường khả năng phòng thủ tên lửa để bảo vệ binh sĩ Mỹ đồn trú tại Nhật Bản và Hàn Quốc.

Seoul và Washington hiện đang hội đàm về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc - một động thái mà cả Nga và Trung Quốc đều phản đối mạnh mẽ. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo