Thị trường

Mỹ nợ Trung Quốc 1.305 tỷ USD

Trung Quốc tiếp tục gia tăng nắm giữ 10,7 tỷ USD trái phiếu Mỹ trong tháng Mười, khiến mức nợ của Washington đối với Bắc Kinh đạt mức trên 1,3 nghìn tỷ USD.

Một chuyên gia tài chính cho biết, sự đột biến của dòng vốn ròng trong tháng Mười cho thấy nhu cầu đối với các khoản nợ của Mỹ vẫn còn rất khỏe mạnh, bất chấp mối bận tâm về sự cắt giảm ngân sách mặc định. Thông tin trên được các trang web tin tức tài chính Trung Quốc công bố.

Các nhà đầu tư từng lo ngại nợ của nước Mỹ có thể mất khả năng thị trường vào đầu tháng Mười khi chính phủ Mỹ đã phải đóng cửa 16 ngày do những bất đồng về giới hạn vay và các nhà lập pháp không thể thống nhất về dự luật chi tiêu.

“Nên khuyến khích xem xét nhu cầu liệu còn mạnh mẽ hay không tại thời điểm có lo ngại về vỡ nợ của Mỹ”, Nhà nghiên cứu và là giám đốc chiến lược của TD Securities, ông Millan Mulraine cho biết.

Các khách hàng nước ngoài đã bán 97,6 tỷ USD trái phiếu và chứng khoán Mỹ trong tháng Chín nhưng đã mua lại 194,9 tỷ USD trong tháng Mười. Các dòng chảy vốn ở Mỹ đạt 106,8 tỷ USD trong tháng Chín nhưng dòng vốn trong nước trong tháng Mười lại tăng, và đó là sự gia tăng hàng tháng lớn nhất kể từ dòng vốn 272,9 tỷ USD trong tháng 10/2008, khi các nhà đầu tư trên thế giới đã chuyển sang các tài sản Mỹ nhằm tránh các cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Các nhà đầu tư nước ngoài trong giới đầu tư của Mỹ đã được khôi phục sau khi Cục Dự trữ Liên bang của nước này quyết định không giảm quy mô chương trình kích thích mua trái phiếu hồi tháng Chín.

Báo cáo của Bộ Ngân khố Mỹ (Bộ Tài chính) cho thấy các nhà đầu tư đã tăng cổ phần của họ trong các mã chứng khoán dài hạn của Mỹ trong tháng thứ hai liên tiếp lên mức 35,4 tỷ USD. Chỉ số tháng Chín đã được sửa đổi từ 25,5 tỷ USD lên 31,3 tỷ USD.

Tuy nhiên, theo lưu ý của Bộ Ngân khố Mỹ, cổ phần tư nhân trong tháng Mười đã giảm trong tháng thứ hai liên tiếp ở mức 28,5 tỷ USD.

Các nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ chứng khoán ngắn hạn của Mỹ đã giảm 24,8 tỷ USD trong tháng Chín nhưng lại tăng 11,6 tỷ USD trong tháng Mười. Tổng số cổ phần nước ngoài của các khoản nợ quốc gia Mỹ tăng 28,5 tỷ USD trong tháng Chín và 39.71 tỷ USD trong tháng Mười.

Theo Infonet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo