Quốc tế

Mỹ nổi giận vì Israel vẫn bất chấp xây nhà định cư ở Đông Jerusalem

(DNVN) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo chương trình xây nhà định cư của Israel ở Bờ Tây đang đe dọa tới hòa bình tại Trung Đông.

Trong bài phát biểu về tiến trình hòa bình tại Trung Đông, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo Israel đang hướng tới việc chiếm đóng vĩnh viễn những vùng đất của người Palestine tại khu vực Bờ Tây thông qua chương trình xây nhà định cư. 

Ngoại trưởng Kerry cảnh báo chương trình xây nhà định cư của Israel tại khu vực Bờ Tây không chỉ đe dọa tới hòa bình tại Trung Đông, mà còn ảnh hưởng tới chính tương lai của Israel.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry

 Bên cạnh đó, ông Kerry nhấn mạnh giải pháp 2 nhà nước là cách duy nhất để giải quyết xung đột dai dẳng giữa Israel và Palestine. Tuy nhiên, giải pháp này đang đứng trước nguy cơ đổ vỡ, khi các cuộc hòa đàm giữa các bên đã bị đình trệ từ năm 2014 đến nay và các bên không chịu nhượng bộ. 

Theo ông Kerry, cả Israel và Palestine cần chấp nhận giải pháp 2 nhà nước và việc phân định lãnh thổ sẽ dựa trên những khu vực mà 2 bên nắm giữ trước chiến tranh Trung Đông 1967 với Jerusalem là thủ đô chung. 

Trước đó, ngày 28/12, một ủy ban của Israel đã cấp phép thông qua việc xây dựng khu nhà 4 tầng cho người định cư tại Đông Jerusalem.

Theo Ir Amim - một tổ chức phi chính phủ (NGO) giám sát hoạt động xây dựng nhà định cư, trong khi hoãn xem xét các đề nghị xây dựng gần 500 ngôi nhà tại Đông Jerusalem, ủy ban kế hoạch này đã cấp phép xây dựng tại Silwan, gần khu vực thành cổ của Jerusalem. 

Động thái này diễn ra sau khi với việc Mỹ bỏ phiếu trắng, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vừa thông qua nghị quyết yêu cầu Israel chấm dứt hoạt động xây nhà định cư tại các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng. 

 

Nên đọc
Tùng Bách (theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo