Quốc tế

Mỹ nói Thổ Nhĩ Kỳ phải dừng tấn công người Kurd ở Syria

(DNVN)-Thổ Nhĩ Kỳ hôm 29/8 cảnh báo sẽ tiến hành thêm các cuộc tấn công nhằm vào người Kurd ở Syria, trong khi đó Mỹ chỉ trích các cuộc đụng độ giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng nổi dậy người Kurd hồi cuối tuần qua là "không thể chấp nhận được".

Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp tục với chiến dịch theo hai mũi ở bên trong Syria nhằm chống lại IS và Đơn vị Bảo vệ người Kurd ở Syria (YPG), với việc nã hàng loạt đạn pháo vào hàng chục mục tiêu. 

Tuy nhiên, các cuộc tấn công chống lại YPG là cực kỳ nhạy cảm khi nhóm người Kurd mà Ankara coi như một nhóm khủng bố liên minh với đối tác NATO của Thổ Nhĩ Kỳ là Mỹ trong cuộc chiến chống lại IS tại Syria. 

Mỹ yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ phải dừng ngay cuộc tấn công vào người Kurd ở Syria (Ảnh AFP)

Ankara cho biết, họ đã giết chết 25 tên "khủng bố" người Kurd trong các cuộc tấn công nhằm vào các căn cứ YPG hôm 28/8, một ngày sau khi 1 binh lính Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng trong một cuộc tấn công rocket của người Kurd. Lầu Năm Góc gọi các cuộc đụng độ này là "không thể chấp nhận được" và thúc giục ngừng leo thang ngay lập tức. 

"Chúng tôi theo dõi chặt chẽ các báo cáo về đụng độ ở phía nam Jarabulus, nơi Nhà nước Hồi giáo (IS) không còn hiện diện, giữa lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ, một số nhóm đối lập và những đơn vị liên kết với Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd dẫn đầu", AFP dẫn lời ông Peter Cook, người phát ngôn Lầu Năm Góc, hôm 29/8 cho biết. 

Trong khi đó, Ankara tuyên bố rằng, chiến dịch tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục nhằm vào YPG nếu nhóm này không chịu rút về phía đông sông Euphrates.

Trong chuyến thăm Ankara hồi tuần trước, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, Washington đã nêu rõ với YPG phải rút về bờ phía đông sông Euphrates và việc này phần lớn đã được thực hiện. Tuy nhiên, Ankara cho rằng, chưa có bằng chứng nào cho thấy YPG rút quân.

"YPG cần phải rút về phía Đông sông Euphrates càng sớm càng tốt. Nếu họ không thực hiện bước đi này, họ sẽ là một mục tiêu", Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cảnh báo. 

 

Các động thái trên diễn ra sau khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng đồng minh đã thọc sâu hơn vào Syria trong ngày 28/8, kiểm soát lãnh thổ do lực lượng người Kurd nắm giữ trong ngày thứ 5 của chiến dịch tấn công ác liệt trên khắp khu vực biên giới - chiến dịch mà một nhóm giám sát nhân quyền cho là đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 25 dân thường.

Thổ Nhĩ Kỳ - quốc gia cũng đang chiến đấu chống lại lực lượng nổi dậy người Kurd ở trong nước - đã điều xe tăng và binh lính tiến vào Syria hôm 24/8 nhằm hỗ trợ lực lượng đồng minh nổi dậy Syria. Ban đầu, các lực lượng được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã kiểm soát thị trấn biên giới Jarablus của Syria từ tay các chiến binh IS trước khi tiến vào các khu vực phía Nam do các tay súng người Kurd kiểm soát. Họ cũng đã di chuyển về các khu vực phía Tây do IS chiếm giữ. 

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, mục tiêu của họ tại Syria là nhằm làm cho lực lượng người Kurd không mở rộng lãnh thổ mà họ đã kiểm soát dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, do lo sợ kích động đảng Công nhân người Kurd (PKK) - lực lượng đã gây ra cuộc nổi dậy kéo dài 3 thập kỷ ở Thổ Nhĩ Kỳ. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo