Quốc tế

Mỹ nói Triều Tiên "rục rịch" chuẩn bị thử tên lửa đạn đạo

(DNVN) - Mỹ phát hiện Triều Tiên đang tiến hành các hoạt động chuẩn bị cho một vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) nhân dịp kỷ niệm ngày ký hiệp định đình chiến chấm dứt chiến tranh Triều Tiên 27/7.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc ngày 25/7 dẫn nguồn tin từ một quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, căn cứ vào hình ảnh vệ tinh, Mỹ nghi ngờ đang tiến hành các hoạt động chuẩn bị cho một vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hai tầng, nhiên liệu lỏng Hwasong-14 (KN-20).

Triều Tiên phóng thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14.

Vụ thử có thể diễn ra gần sân bay Panghyon hoặc gần thành phố Kusong, tỉnh Pyongan vì vệ tinh phát hiện hình ảnh nhiều xe chở thiết bị phóng tên lửa đạn đạo đang chạy tới Kusong hôm 21/7.

Thông thường, khi thiết bị này xuất hiện thì vụ phóng thử tên lửa có thể diễn ra trong 6 ngày tới, trùng với với dịp kỷ niệm ngày ký hiệp định đình chiến chấm dứt chiến tranh Triều Tiên 27/7.

 Thành phố Kusong là nơi Triều Tiên tiến hành một loạt vụ thử tên lửa, trong đó có vụ thử tên lửa tầm trung KN-17 hồi tháng 5. Lần gần đây nhất Bình Nhưỡng thử tên lửa diễn ra đúng vào ngày Quốc khánh Mỹ 4/7.

Tình báo Mỹ ngày 19/7 cũng phát hiện Triều Tiên đang tiến hành các hoạt động chuẩn bị cho một vụ thử tên lửa tầm trung hoặc tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). 

Hai quan chức cấp cao Mỹ nói nhiều dấu hiệu cho thấy nhận định trên là chính xác. Vệ tinh Mỹ chụp ảnh và ghi nhận khói phát ra từ khu vực bãi thử. Đây là dấu hiệu Triều Tiên đang thử nghiệm các thành phần của tên lửa trước khi bắn.

 

Một số quan chức khác cho rằng Triều Tiên đang thử nghiệm tên lửa để phóng từ tàu ngầm. Dù vậy, tình báo Mỹ khẳng định công nghệ tên lửa gắn trên tàu ngầm của Triều Tiên vẫn rất hạn chế. 

Nên đọc
Tùng Bách (theo Yonhap)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo