Quốc tế

Mỹ nói từ bỏ lật đổ Assad, phe đối lập Syria phản ứng

Ủy ban đàm phán cấp cao (HNC) của phe đối lập Syria lấy làm tiếc khi Washington tuyên bố từ bỏ mục tiêu lật đổ Tổng thống Syria Assad.

Ông Farah al-Atassi, thành viên thuộc Ủy ban đàm phán cấp cao (HNC) của phe đối lập Syria cho biết, HNC lấy làm tiếc khi Washington đã và đang gửi những tín hiệu mâu thuẫn về cách tiếp cận họ đối với Syria. 

"Chúng tôi lấy làm tiếc khi những tuyên bố mâu thuẫn từ Mỹ", ông al-Atassi cho biết được yêu cầu bình luận về tuyên bố gần đây của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson.

Phe đối lập Syria lấy làm tiếc khi Mỹ nói từ bỏ lật đổ Tổng thống Assad

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh rằng, số phận của Tổng thống Syria do người dân Syria quyết định. 

"Tôi nghĩ, vị thế lâu dài của Tổng thống Assad sẽ do người dân Syria quyết định", Ngoại trưởng Tillerson cho biết vào ngày 30/3 sau khi Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley cáo buộc ông Assad là tội phạm chiến tranh. 

Tuy nhiên, Đại sứ Haley cho rằng, "ưu tiên của chúng tôi không còn là hiện diện lâu dài ở đó và 'nhăm nhăm' tìm cách lật đổ ông Assad. Ưu tiên của chúng tôi là nghiêm túc xem xét chúng tôi có thể giúp được gì cho quốc gia này, và chúng tôi cần hợp tác với những ai để thực sự tạo ra sự khác biệt cho người dân Syria", bà Haley chia sẻ với báo giới hôm 30/3.

"Chúng tôi không nhất thiết phải tập trung vào Assad như chính quyền tiền nhiệm đã làm", Đại sứ Haley nhấn mạnh. 

Trong khi đó, thành viên phe đối lập Syria cho biết: "Chúng tôi mong muốn Mỹ cho thấy những tư chất lãnh đạo và lo ngại của họ, bằng cách gia tăng áp lực và thực hiện một số nỗ lực, đặc biệt liên quan đến Nga". 

 

Al-Atassi cho biết thêm, các đại diện của HNC đã thả luận về các cuộc hội đàm hòa giải ở Geneva với đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về Syria Michael Ratney.

Nên đọc
NM (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo