Quốc tế

Mỹ: Ông Mugabe từ chức, cơ hội lịch sử cho người dân Zimbabwe

(DNVN)-Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng sau khi ông Robert Mugabe chấp nhận từ chức Tổng thống Zimbabwe, chính thức kết thúc cho sự nghiệp chính trị 37 năm của ông.

Tại cuộc họp báo hôm 21/11, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert khẳng định rằng, việc từ chức của lãnh đạo Zimbabwe Robert Mugabe là cơ hội lịch sử cho công dân quốc gia châu Phi này. 

"Việc ông Robert Mugabe từ chức là cơ hội lịch sử và thời điểm lịch sử đối với người dân Zimbabwe", phát ngôn viên Nauert phát biểu.
Bà Heather Nauert cho biết thêm, công dân luôn mong muốn quốc gia của họ hòa nhập với cộng đồng quốc tế.

Mỹ cho rằng, ông Mugabe từ chức là cơ hội lịch sử cho người dân Zimbabwe.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết trong một tuyên bố rằng, việc ông Robert Mugabe từ chức đánh dấu một khoảnh khắc lịch sử cho Zimbabwe. 

"Chúng tôi chúc mừng tất cả người dân Zimbabwe, những người đã nêu lên tiếng nói của họ bằng con đường hòa bình và tuyên bố rõ ràng rằng đã đến lúc để thay đổi trước khi quá muộn", người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

"Zimbabwe có một cơ hội phi thường để đặt chân lên một con đường mới", Ngoại trưởng Tillerson nhấn mạnh.

Ông Tillerson cũng kêu gọi các nhà chức trách Zimbabwe phải thực hiện những cải cách cần thiết và sẵn sàng hỗ trợ nhân dân khi tiến bộ cải cách. 

Trong diễn biến mới nhất liên quan đến tình hình chính trị Zimbabwe, Quốc hội Zimbabwe hôm 22/11 cho biết, cựu Phó tổng thống Emmerson Mnangagwa sẽ tuyên thệ nhậm chức tổng thống lâm thời vào ngày mai (24/11) sau khi ông Robert Mugabe.

 

Tối 22/11, ông Mnangagwa trở về nước sau khi sang Nam Phi tị nạn kể từ lúc bị ông Mugabe sa thải cách đây 2 tuần. Chính trị gia 75 tuổi này sẽ giữ vị trí tổng thống lâm thời và tiếp tục tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử vào năm sau.

Nên đọc
Thu An (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo