Quốc tế

Mỹ phá hủy kho tiền mặt khổng lồ của ISIS

(DNVN)-Mỹ tin tưởng rằng, các cuộc không kích của quân đội nước này tại Iraq và Syria đã phá hủy kho tiền mặt trị giá trên 500 triệu USD mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và Syria (ISIS) sử dụng để thanh toán cho các tay súng và tài trợ cho lực lượng khủng bố cũng như các hoạt động quân sự.

Có thể ước tính này ở mức thấp, bởi một quan chức Mỹ từng tiết lộ với ABC News rằng, lượng tiền mặt của ISIS bị phá hủy có thể còn cao hơn mức 500 triệu USD.

Trong khuôn khổ các nỗ lực nhằm làm suy yếu ISIS, quân đội Mỹ đã tấn công vào lĩnh vực tài chính của ISIS, đặc biệt là hoạt động buôn lậu dầu mỏ tại Syria vốn mang lại khoản doanh thu khổng lồ cho các hoạt động của chúng. 

Liên quân Mỹ không kích thị trấn Sinjar, tỉnh Mosul, Iraq hôm 12-11-2015 (Ảnh: AFP)

Bắt đầu từ mùa thu năm ngoái, Mỹ cũng đã bắt đầu nhắm tới các trung tâm phân phối tiền mặt của ISIS tại Syria - nơi ISIS cất giữ tiền mặt sử dụng cho các hoạt động của chúng. 

Mười cuộc tấn công đã được tiến hành kể từ sau đó với việc nhắm tới các cơ sở mà các quan chức Mỹ cho là hệ thống ngân hàng của ISIS. Bằng chứng cho thành công của họ trong việc nhắm tới này là liên quân do Mỹ đứng đầu đã tung ra video ghi lại một trong những cuộc không khích tại Mosul. Video cho thấy lượng lớn tiền mặt bay trên không sau các cuộc không kích nhằm vào ISIS. 

Giới chức Mỹ tin tưởng rằng, các cuộc tấn công của quân đội nước này có tác động đến các hoạt động của ISIS, với việc thường viện dẫn các báo cáo rằng các tay cúng ISIS hiện đang được trả một nửa lượng tiền mà chúng nhận được trước khi diễn ra các cuộc không kích nhắm tới các hoạt động tài chính của nhóm này. 

"Đó là một lượng lớn tiền mặt mà chúng tôi tin rằng được thu thập từ nhiều điểm khác nhau trước khi chúng tôi tấn công", Đại tá Steve Warren, phát ngôn viên quân đội Mỹ tại Baghdad, tiết lộ với báo giới tại một cuộc họp báo của Lầu Năm Góc tổ chức hôm 17/02.

Theo quan chức này, hiện Mỹ ước tính rằng, hàng trăm triệu USD tiền mặt đã bị phá hủy sau các cuộc không kích nhắm tới các trung tâm tài chính của ISIS, tức là tăng đáng kể so với mức "hàng chục ngàn" USD mà ông từng tiết lộ trong những tuần gần đây. Tuy nhiên, phát ngôn viên Warren từ chối đưa ra con số ước tính mới. 

 

Ngoài tiền mặt, quân đội Mỹ cũng đã phá hủy được 20 kg vàng của ISIS trong các cuộc không kích. 

Ông Warren cho hay, 5 cuộc không kích gần Mosul diễn ra vào cuối tuần này đã nhắm tới hai trung tâm phân phối tài chính của ISIS và 2 trung tâm dự trữ tài chính của nhóm này. 

Nên đọc
NM (Theo Abcnews)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo