Quốc tế

Mỹ phải "ngả mũ" về hiệu quả không kích IS của Nga

(DNVN)-Sau nhiều tháng lên án quân đội Nga can dự vào cuộc chiến tại Syria, hôm 29/3 Lầu Năm Góc đã phải lên tiếng thừa nhận rằng, lực lượng không quân của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tấn công hiệu quả vào Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Nhiều tháng qua, Lầu Năm Góc đã cáo buộc Matx-cơ-va không trung thực khi nói rằng, Nga đã tấn công IS trong khi thực tế đang ném bom vào lực lượng nổi dậy. Tuy nhiên, Nga đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc này.

Hôm 29/3, thư ký báo chí của Lầu Năm Góc, ông Peter Cook cho biết: "Tôi nghĩ, rõ ràng là họ (Nga) đã tập trung nhiều hơn vào việc tấn công IS. Chúng tôi nghĩ rằng, đây là bước đi tốt đẹp. Chúng tôi khuyến khích điều này ngay từ đầu. Ban đầu Nga khẳng định rằng, mục tiêu chính của họ là tiêu diệt IS tại Syria, và hiện giờ họ đang làm như vậy".

Một nhóm phi công Nga đang duyệt binh tại một căn cứ không quân ở Primorsko-Akhtarsk hôm 16/3 sau khi từ Syria. (Ảnh Associated Press)

Sự thay đổi đánh giá của Washington đối với Matx-cơ-va được thúc đẩy bởi vai trò to lớn của Nga, với việc chính phủ Syria và các lực lượng Iran đã giành lại quyền kiểm soát thành phố Palmyra của Syria từ tay IS. 

Ông Cook cho biết, Mỹ hoan nghênh việc quân đội Syria giành kiểm soát hoàn toàn thành phố Palmyra, thuộc phía Đông Bắc thủ đô Damascus.

Trong khi đó, trên trang Twitter cá nhân của mình, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Alexei Pushkov cho hay, Bộ Ngoại giao Mỹ buộc phải thừa nhận rằng việc giải phóng thành phố Palmyra khỏi quân IS là một tín hiệu tích cực.

“Chưa tới 48h kể từ khi Palmyra được giải phóng Bộ Ngoại giao Mỹ đã đi tới kết luận rằng, việc (chính phủ Syria) giành lại quyền kiểm soát thành cổ này từ tay IS hoàn toàn “là một tín hiệu tốt”. Rất khó khăn mới giành được thắng lợi nhưng thà muộn còn hơn không”, ông Pushkov viết.

Trước đó, ngày 27/3, quân đội chính phủ cùng lực lượng dân quân Syria đã đánh đuổi hoàn toàn bọn khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” ra khỏi thành phố cổ Palmyra. Trước đó, các cuộc giao tranh dữ dội đã kéo dài nhiều ngày tại đây.

 

"Chúng tôi hoàn toàn hoan nghênh bất cứ sự mất mát lãnh thổ nào đối với IS, và tống khứ IS khỏi các khu vực của Syria. Chúng tôi nghĩ đây là một điều tốt. Chúng tôi tích cực nỗ lực đẩy lùi IS khỏi các khu vực của Syria", ông Cook nhấn mạnh. 

"Chúng tôi từng một vài lần khẳng định rằng, thể chế Assad là lý do chính gây ra cuộc nội chiến Syria. Do vậy, chính quyền của Tổng thống Assad ngay bây giờ nên nỗ lực chấm dứt cuộc nội chiến thông qua việc tham gia vào tiến trình ngoại giao", ông Cook cho biết thêm.

Theo The Washington Times, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang nỗ lực xúc tiến thỏa thuận ngừng bắn lâu dài giữa quân chính phủ và lực lượng nổi dậy tại Syria, theo đó sẽ mang tới một kiểu chính quyền mới tại Damascus. 

Chiến lược của chính quyền Obama trong việc đẩy lùi IS dựa vào các cuộc không kích để tiêu diệt khủng bố, tịch thu vũ khí, vật tư và tiền mặt của chúng. 

Trước đây, Bộ Quốc phòng Nga đã nhiều lần chỉ trích liên quân do Mỹ cầm đầu không đạt được hiệu quả trong hoạt động chống khủng bố, không những không gây được thiệt hại nghiêm trọng nào cho phiến quân IS, mà còn thường xuyên "ném bom nhầm" vào quân đội Syria và các khu dân cư, bệnh viện, trường học... ở Syria.

 

Nên đọc
NM (Theo The Washington Times)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo