Quốc tế

Mỹ phải ngừng chiến dịch chống IS vì đồng minh đánh nhau ở Syria

(DNVN) - Lầu Năm góc thông báo ngừng chiến dịch chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sau khi lực lượng người Kurd rút khỏi các đơn vị chủ chốt để tới Afrin chống lại Thổ Nhĩ Kỳ.

 
Lực lượng người Kurd di chuyển ở vùng đồng quê gần thành phố Raqqa, Syria.

Theo Southfront, các nguồn tin quân sự Mỹ đã xác nhận tin đồn rằng, lực lượng người Kurd ở Syria - đồng minh chủ chốt trong cuộc chiến chống IS của Mỹ đã rút khỏi các đơn vị chủ chốt ở Đông Syria để tới Afrin "tiếp chiêu" quân Thổ Nhĩ Kỳ. 

Trong khi đó, các nguồn tin ở Lầu Năm góc thừa nhận rằng, các nhóm vũ trang người Kurd đã quyết định rút khỏi cuộc chiến chống IS ở khu vực thung lũng Euphrates để "tới nơi khác chiến đấu, có thể là Afrin).

Trước sự rút lui của người Kurd, Lầu Năm góc đành phải thông báo ngừng cuộc chiến chống IS ở Đông Syria và cáo buộc chiến dịch Nhành Ôliu của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm chống lại người Kurd ở Syria đã dẫn đến "sự gián đoạn" của các nỗ lực chống IS của Mỹ. 

Dù vậy người  phát ngôn Lầu Năm góc, Đại tá Robert Manning nhấn mạnh thêm rằng, sự tạm dừng hoạt động không ảnh hưởng đến toàn bộ cuộc tấn công của IS nhắm vào SÍ và Lực lượng Dân chủ Syria được Washington hậu thuẫn vẫn kiểm soát được những vùng lãnh thổ mà họ giành được. 

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Quân đội Syria Tự do gần đây đã đạt được bước tiến lớn hơn ở Afrin và chiếm được các làng Qurayriyah, Qatirah, Karakih cũng như tiếp cận được trung tâm quận Sharan. Hiện các cuộc đụng độ ác liệt giữa người Kurd và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang diễn ra dữ dội.

 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ mới đây thậm chí còn tuyên bố, Ankara đã sẵn sàng để quét sạch khủng bố (tức người Kurd) khỏi thị trấn Manbij - dấu hiệu cho thấy nước này sẽ mở rộng chiến dịch quân sự tại Syria.

Nên đọc
Việt Trần (theo AMN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo