Quốc tế

Mỹ phản ứng vụ ông Duterte dọa rút khỏi Hiệp ước quốc phòng

(DNVN) - Ngày 4/10, Lầu Năm Góc đã lên tiếng về vụ Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte chỉ thị xem xét lại Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Tăng cường (EDCA) với Mỹ.

Hãng tin AFP ngày 4/10 dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Davis cho hay Mỹ cho biết chưa nhận được tuyên bố chính thức nào từ phía Philippines về việc xem xét lại Thỏa thuận Hợp tác quốc phòng tăng cường (EDCA) ký kết với Mỹ năm 2014.

Hiện, Manila cũng chưa có hành động cụ thể nào ảnh hưởng tới hoạt động của quân đội Mỹ theo các cam kết trong hiệp ước này.

Mỹ phản ứng vụ ông Duterte dọa rút khỏi Hiệp ước quốc phòng.

Liên quan tới quan hệ đồng minh giữa hai nước, ông Davis tuyên bố mọi việc vẫn ổn định và đi đúng hướng, đề cập tới hợp tác song phương trong diễn tập quân sự và hoạt động hỗ trợ chống khủng bố tại miền Nam Philippines.

Trước đó, ngày 2/10, phát biểu tại một buổi khai mạc lễ hội MassKaa ở thành phố Bacolod, miền Trung Philippines, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết ông sẽ chỉ thị xem xét lại Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Tăng cường (EDCA) với Mỹ.

Hiệp ước quốc phòng này cho phép lực lượng Mỹ tiến hành các hoạt động ở các vị trí đã được nhất trí ở bên trong các căn cứ quân sự Philippines do chỉ có chữ ký của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Elizabeth Trudeau cho biết Philippines cũng chưa liên hệ chính thức với Washington về việc Tổng thống Duterte tuyên bố chấm dứt các cuộc tập trận chung giữa hai bên. 

Hôm nay 4/10,  quân đội Mỹ và Philippines đã bắt đầu cuộc tập trận hải quân chung đầu tiên và cũng có thể là cuối cùng dưới thời Tổng thống Rodrigo Duterte. Khoảng 2.000 binh sĩ của cả hai nước sẽ tham gia tập trận chung này, trong đó có các bài diễn tập ở vùng biển gần các “điểm nóng” ở Biển Đông

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo