Quốc tế

Mỹ phạt công ty Trung Quốc tiếp tay cho Triều Tiên sản xuất vũ khí hạt nhân

(DNVN)-Bộ Tài chính Mỹ đã thực hiện chính sách cứng rắn với các công ty Trung Quốc bị nghi tiếp tay cho Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân.

Theo UPI, Mỹ đã có bước đi cứng rắn với các công ty Trung Quốc bị nghi tiếp tay cho Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân. Theo đó, hôm 26/9, Bộ Tài chính Mỹ thông báo đã liệt Công ty phát triển Công nghiệp Dandong Hongxiang của Trung Quốc và 4 thành viên ban điều hành của công ty vào danh sách đen trừng phạt.

USA Today đưa tin, ông Adam J. Szubin, người phụ trách chính sách trừng phạt của Bộ Tài chính Mỹ cho biết, Washington đang thực thi lệnh cấm vận chống lại một trang web của các công ty liên kết. 

Các tàu tuần tra quân sự Trung Quốc trên sông Yalu (Ảnh: UPI)

"Hành động hôm nay cho thấy một mạng lưới bất hợp pháp hỗ trợ tiến trình phổ biến vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Công ty Phát triển Công nghiệp Dandong Hongxiang và các nhân viên công ty đã tìm cách trốn tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên hợp quốc. Tuy nhiên, Bộ Tài chính sẽ có hành động cứng rắn nhằm gây áp lực lên mạng lưới phổ biến vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và để bảo vệ hệ thống tài chính Mỹ không bị lạm dụng", quan chức trên cho biết.

Washington cáo buộc thực chất Công ty phát triển Công nghiệp Dandong Hongxiang chỉ là tấm bình phong của Korea Kwangson Banking Corp (KKBC), một ngân hàng của Triều Tiên bị nghi đã rót tiền cho các phi vụ mua bán vũ khí của Bình Nhưỡng.

Mỹ và Liên Hiệp Quốc từ lâu đã liệt KKBC vào danh sách đen các tổ chức hỗ trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Mỹ sẽ thực hiện hành động chống lại người đứng đầu Công ty phát triển Công nghiệp Dandong Hongxiang, bà Ma Xiaohong, nữ doanh nhân 44 tuổi - người đã sáng lập công ty này vào năm 2010. 

Trong danh sách đen của Bộ Tài chính Mỹ còn có 3 thành viên khác của công ty, gồm  Zhou Jianshu, Hong Jinhua, và Luo Chuanxu.

 

Đây là lần đầu tiên Bộ Tài chính Mỹ liệt các công ty Trung Quốc vào danh sách trừng phạt liên quan đến chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. 

Nên đọc
NM (Theo UPI)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo