Quốc tế

Mỹ phô trương triển khai quân ở Syria vì muốn "răn đe" Nga

Quân đội Mỹ điều 700 binh lính cùng 40 xe quân sự và xe bọc thép tới Manbij, Syria để chống khủng bố vì muốn "giành lại vị trí hàng đầu ở khu vực Trung Đông".

Thời báo Hoàn cầu ngày 14/3 đưa tin, quân đội Mỹ đã điều 700 binh lính, 40 xe quân sự và xe bọc thép cùng với sự phô trương lộ liễu đã tập kết đến Manbij, phía Bắc Syria để "bảo vệ khu vực khỏi sự tấn công của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)".

Điều đáng chú ý là động thái của Lầu Năm Góc đã gây ra "tiếng vang lớn" trong khu vực. Theo nhà bình luận Lin Shunzhen, từ quan điểm chiến lược, mục tiêu chính của người Mỹ ở đây là "giành lại vị trí hàng đầu ở Trung Đông".

Xe bọc thép của quân đội Mỹ triển khai tới Manbij, Syria.

Tất cả đều biết rằng dưới thời Tổng thống Barack Obama, Mỹ đã hướng đến châu Á và gần như đánh mất sự quan tâm ở khu vực Trung Đông. Mặc dù, khi phiến quân IS mạnh lên nhanh chóng, Washington đã thành lập liên minh quốc tế để đối phó, tuy nhiên hiệu quả của những nỗ lực này không rõ ràng và kết quả cũng khó xác định.

Nga đã không để vuột mất cơ hội chiếm vị trí số 1 của Washington tại đây. Chính vì sự ảnh hưởng của Mỹ đã giảm sút trong khu vực, vai trò của Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu phát triển nhanh chóng. Điển hình là quá trình đàm phán hòa bình về giải quyết cuộc xung đột Syria tại Astana, nơi mà Mỹ thậm chí không được mời dự.

Cùng với việc tân Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền lãnh đạo, chiến lược của Mỹ ở Trung Đông cũng thay đổi. Từ những tuyên bố của Nhà Trắng, có thể kết luận rằng hiện nay khu vực này là một ưu tiên đối với Mỹ. Đồng thời các thành viên trong chính quyền mới đã đưa ra tín hiệu rõ ràng rằng Washington có ý định tuân thủ "cách tiếp cận cứng rắn" và theo đuổi một chính sách tích cực hơn.

Và lần này, sự xuất hiện "ồn ào" của quân đội Mỹ ở Syria có ý định nhắc nhở rằng tất cả các bên khác không nên "bỏ qua Mỹ và ảnh hưởng của nó ở Trung Đông", và nếu một khi Mỹ muốn, thì nước này sẽ có thể can thiệp bất cứ lúc nào vào tình hình hiện nay và thậm chí giành lấy quyền kiểm soát khu vực.

Như vậy, tại Syria, Mỹ đầu tiên sẽ có ý định đóng vai trò "vùng đệm" giữa hai đồng minh là quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng người Kurd, những mâu thuẫn giữa hai bên gia tăng mạnh đến nỗi xuất hiện mầm mống hiểm họa biến thành cuộc xung đột chính thức trực tiếp ở Manbij. Do đó, lực lượng của Mỹ sẽ giúp cô lập hai bên, bằng cách đó ngăn ngừa tình trạng căng thẳng có thể xảy ra.

 

Mặt khác, Washington sẽ hướng mũi công kích tới Nga và chính phủ Syria. Mỹ không muốn thành phố này rơi vào tay của chính quyền Tổng thống Assad, Moskva hay Tehran, và do đó Washington quyết định tự mình thể hiện bản thân với tư cách như một "lời răn đe" trước những "ánh mắt thèm muốn" này.

Nên đọc
Tùng Bách (theo Global Times)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo