Quốc tế

Mỹ quyết huấn luyện quân đội châu Âu "phức tạp" hơn để răn đe Nga

(DNVN)-Một chỉ huy cấp cao Mỹ cho biết, quân đội nước này có kế hoạch mở rộng chương trình huấn luyện các đồng minh châu Âu trong NATO để răn đe Nga.

Ông Tim Ray, Phó chỉ huy trưởng Bộ tư lệnh châu Âu của Mỹ hôm 08/01 cho hay, quân đội Mỹ có kế hoạch mở rộng chương trình huấn luyện các đồng minh châu Âu thuộc Tổ chức Hiệp ước Quân sự Bắc Đại Tây Dươg (NATO) để răn đe Nga. 

Ông Ray đưa ra tuyên bố trên giữa lúc nhiều xe tăng, xe vận tải quân sự của Mỹ đã tới Đức nhằm tăng hiện diện quân sự tại sườn đông của NATO, sát với Nga.

Khoảng 4.000 lính Mỹ đang chuẩn bị cho các cuộc tập trận sắp tới tại các quốc gia thành viên NATO gần Nga - nơi họ sẽ sử dụng 2.800 loại thiết bị quân sự Mỹ được chuyển tới Đức trong những ngày gần đây. 

"Hãy cho phép tôi nói rõ rằng: Đây là một phần trong nỗ lực của chúng tôi nhằm răn đe Nga, đảm bảo chủ quyền lãnh thổ của các nước đồng minh chúng tôi và duy trì một châu Âu tự do, hòa bình, thống nhất và thịnh vượng", ông Ray, một vị tướng của Không quân Mỹ cho biết. 

Xe tăng, xe tải và thiết bị quân sự Mỹ đã tới Đức hôm 08/01/2017 (Ảnh Reuters)

Theo quan chức này, gần 70.000 quân nhân Mỹ trên khắp châu lục đã thích nghi với những mối đe dọa đang thay đổi nhanh chóng, chẳng hạn như dòng người tị nạn cũng như điều mà gọi là các chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

“Chúng tôi cũng sẽ tăng phạm vi và độ phức tạp của nhiều bài tập tập trung vào khả năng tương tác chung, phòng thủ tên lửa và hoạt động ứng phó khủng hoảng”, tướng Ray nhấn mạnh. 

Mỹ và các quốc gia đồng minh mâu thuẫn với Moscow kể từ khi bán đảo Crimea tách khỏi Ukraine và gia nhập vào Liên bang Nga trong năm 2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý.

Kể từ sau đó, Mỹ, EU và một số quốc gia phương Tây khác đã áp đặt một số lệnh trừng phạt nhằm vào Nga. 

NATO cũng cắt đứt quan hệ với Moscow trong năm 2014 và đã bắt đầu triển khai binh lính cùng vũ khí tới các quốc gia Baltic, gồm Latvia, Litva và Estonia - gần Nga. 

 

Moscow cũng đã triển khai các tên lửa có khả năng hạt nhân Iskanker-M tới gần Ba Lan và Litva, cảnh báo khối đồng minh quân sự này rằng, họ sẽ trả đũa thích đáng trước bất kỳ hành động xâm lược nào.

Nên đọc
Thu An (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo