Quốc tế

Mỹ quyết không để Nga bán Su-30 cho Iran

(DNVN)-Một quan chức Mỹ hôm 05/4 khẳng định rằng, Washington sẽ không cho phép Nga bán các chiến đấu cơ Su-30 cho Iran.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị Thomas Shannon tuyên bố, Mỹ sẽ dùng quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) để ngăn chặn Nga bán bất cứ chiến đấu cơ tiêm kích Su-30 nào cho Tehran.

"Chúng tôi sẽ ngăn chặn việc tán thành thỏa thuận máy bay chiến đấu giữa Nga và Iran", ông Thomas Shannon phát biểu tại một phiên điều trần của Ủy ban Quan hệ Đối ngoại của Thượng viện Mỹ. 

Mỹ quyết ngăn cản Nga bán Su-30 cho Iran (Ảnh WT)

Ông lưu ý rằng, bất cứ thỏa thuận nào dạng này đều cần có sự phê chuẩn của Hội đồng Bảo an Liên hợp Quốc. Cụ thể, Mỹ sẽ dùng quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an LHQ để ngăn chặn Nga bán máy bay chiến đấu Su-30, xe tăng T-90 hoặc máy bay trực thăng cho Iran. 

Su-30 - loại máy bay chiến đấu đa năng hai động cơ - có thể so sánh với máy bay ném bom F-15E của Mỹ và có khả năng hoạt động trong mọi loại hình thời tiết. Chiến đấu cơ này được chứng minh là bất khả chiến bại trong hoạt động chiến đấu không-đối-không. 

Ông Shannon khẳng định rằng, thương vụ Su-30 bị cấm theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ. Tuy nhiên, một số nhà ngoại giao cho biết, nghị quyết ngăn chặn Iran thực hiện bất cứ hành động nào trong việc theo đuổi chương trình tên lửa đạn đạo không cấm Tehran mua máy bay chiến đấu. 

Hồi tháng 2, Nhà Trắng cho biết, thỏa thuận máy bay chiến đấu với Iran sẽ vi phạm lệnh cấm vận vũ khí của Hội đồng Bảo an LHQ. Thỏa thuận hạt nhân đạt được hồi tháng 7 năm ngoái giữa Iran và nhóm P5+1 - bao gồm Nga và Mỹ - ủng hộ lệnh cấm vũ khí trong vòng 5 năm.

Nên đọc
NM (Theo Washington Times)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo