Quốc tế

Mỹ ra lệnh trục xuất 15 nhân viên ngoại giao Cuba

(DNVN) - Ngày 3/10, Chính phủ Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh trục xuất 15 nhà ngoại giao làm việc tại Đại sứ quán Cuba ở Washington.

Hãng thông tấn Reuters đưa tin, ngày 3/10 theo giờ địa phương, Mỹ ra lệnh đã ra lệnh trục xuất 15 nhà ngoại giao làm việc tại Đại sứ quán Cuba ở Washington và yêu cầu các nhân viên này buộc phải về nước trong vòng 7 ngày.

Đại sứ quán Cuba tại thủ đô Washington, Mỹ.

Động thái này được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ cắt giảm một loạt biên chế ngoại giao của Đại sứ quán tại Havana, sau sự cố bí ẩn làm ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều nhà ngoại giao Mỹ tại đây. "Quyết định này được đưa ra sau khi Cuba không thể thực hiện các biện pháp thích hợp để bảo vệ các nhà ngoại giao của chúng tôi", Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói hôm 3/10.

Một quan chức cấp cao trong Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định, động thái này là để giảm thiểu số nhân viên ngoại giao có nguy cơ bị hại và cân bằng về mặt nhân sự để đảm bảo đại sứ quán vẫn có thể hoạt động.

Phản ứng trước động thái mới từ Washington, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez lên án đây là quyết định “bất công” và cáo buộc Mỹ không hợp tác đầy đủ để điều tra sự cố, đồng thời yêu cầu Washington thôi chính trị hóa vấn đề.

Kể từ cuối năm ngoái đến nay đã có 21 nhân viên Đại sứ quán Mỹ tại Cuba được cho là mắc các triệu chứng lạ về sức khỏe, trong đó có người bị mất thính lực tạm thời. Ít nhất 2 nhân viên ngoại giao Canada tại Cuba cũng mắc triệu chứng tương tự. 

Một số nạn nhân cảm thấy rung lắc hoặc nghe thấy những tiếng động chỉ trong một số khu vực trong các phòng, khiến các nhà điều tra coi đây có thể là "cuộc tấn công bằng âm thanh". 

 

Nên đọc
Phương Thu (theo Reuter)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo