Quốc tế

Mỹ sẽ "điều chỉnh" việc cấp vũ khí cho người Kurd ở Syria

(DNVN)-Mỹ sẽ "điều chỉnh" việc bàn giao vũ khí cho một liên minh chống Hồi giáo thánh chiến tại Syria mà các tay súng người Kurd là lực lượng chủ đạo.

Các quan chức người Kurd hôm 27/11 cho biết, Mỹ sẽ "điều chỉnh" việc bàn giao vũ khí cho một liên minh chống Hồi giáo thánh chiến tại Syria mà các tay súng người Kurd là lực lượng chủ đạo, đồng thời nhấn mạnh rằng hoạt động hợp tác giữa người Kurd với Mỹ sẽ "vẫn tiếp tục" trong thời gian tới. 

Bình luận trên đưa ra sau khi Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đã nhận được cam kết từ phía Nhà Trắng rằng họ sẽ ngừng cung cấp vũ khí cho Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) - lực lượng dân quân người Kurd chính ở Syria. 

Mỹ sẽ "điều chỉnh" việc cấp vũ khí cho người Kurd ở Syria (Ảnh AFP) 

Theo AFP, Mỹ đã bắt đầu cung cấp vũ khí trực thiếp cho YPG vào đầu năm nay như một phần của nỗ lực ủng hộ đồng minh Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd dẫn đầu. 

Quyết định này đã vấp phải sự giận dữ từ phía Thổ Nhĩ Kỳ - quốc gia coi YPG là khủng bố. 

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hôm 24/11 khẳng định rằng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói với Ankara rằng việc cung cấp vũ khí cho người Kurd sẽ chấm dứt./

Tuy nhiên, Washington không nói rõ ràng, chỉ miêu tả "đang xử lý việc điều chỉnh" ủng hộ đối với YPG - lực lượng hình thành xương sống cho SDF - lực lượng đã đánh bật nhóm Hồi giáo cực đoan IS khỏi Raqqa hồi tháng trước. 

Hôm 27/11, các quan chức người Kurd chia sẻ với AFP rằng, bất kỳ sự thay đổi nào đối với bàn giao vũ khí đều là kết quả tự nhiên trong thành công của họ chống lại IS, và không phản ánh bất cứ thay đổi nào trong mối quan hệ giữa họ với Washington. 

 

"Hiện không có thay đổi nào về quan hệ giữa SDF và chính quyền Mỹ", ông Abdel Karim Amr, một quan chức trong chính quyền bán tự trị người Kurd ở Bắc Syria cho biết. 

"Rõ ràng sẽ có một sự điều chỉnh trong hoạt động bàn giao vũ khí cho SDF sau khi tiêu diệt IS, nhưng không có thay đổi nào trong chính sách của Mỹ về hợp tác với khối đồng minh này", ông cho biết thêm. 

Ông Abdel Karim Amr cũng miêu tả tuyên bố của Thổ Nhĩ Kỳ là không chính xác. 
SDF là đối tác chính của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu chống lại IS, và họ đã cùng nhau đẩy lùi các tay súng cực đoan khỏi một số thành trì, trong đó có Raqqa ở Syria. 

Tuy nhiên, mối quan hệ này đã gây căng thẳng giữa Washington và Thổ Nhĩ Kỳ - quốc gia đã phát động chiến dịch can thiệp quân sự tại Syria vào năm ngoái với mục đích nhằm vào cả IS và YPG.

Nên đọc

 

NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo