Quốc tế

Mỹ sẽ giám sát thỏa thuận về vùng giảm căng thẳng ở Syria

Ngày 8/5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết nước này sẽ giám sát chặt chẽ thỏa thuận thiết lập các vùng giảm căng thẳng tại Syria, đồng thời cảnh báo thỏa thuận này còn nhiều chi tiết cần phải được làm rõ.

Trong chuyến công du tới thủ đô Copenhaghen (Đan Mạch) để thảo luận với các đồng minh của Mỹ, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ đã thể hiện sự thận trọng khi được hỏi về cơ hội thành công của thỏa thuận, theo TTXVN.

Phát biểu với báo giới, ông Mattis cho biết: “Tất cả các cuộc chiến đều phải đi đến hồi kết và chúng ta đã mất rất nhiều thời gian để tìm kiếm phương thức để chấm dứt cuộc chiến Syria. Do đó, chúng tôi sẽ giám sát thỏa thuận và xem liệu nó có thành công hay không.”

Ông cho biết các chi tiết cơ bản của thỏa thuận vẫn chưa rõ ràng, bao gồm việc ai sẽ đảm bảo an toàn cho các vùng giảm căng thẳng và chính xác nhóm nào sẽ không được phép đi vào vùng đó.

Mỹ sẽ giám sát thỏa thuận về vùng giảm căng thẳng ở Syria.

Khi được hỏi liệu có tin rằng các vùng giảm căng thẳng có thể chấm dứt cuộc xung đột, ông Mattis cho biết: “Cần phải xem xét chi tiết mới có thể kết luận được.”

Bộ trưởng Quốc phòng Mattis cũng nhấn mạnh rằng Tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, đã có cuộc thảo luận về các vùng an toàn với đối tác Nga trong ngày 6/5.

Sáng ngày 6/5, thỏa thuận thiết lập 4 vùng giảm căng thẳng tại Syria, được các nước Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ ký kết và bảo trợ, đã chính thức có hiệu lực nhằm chấm dứt mọi hoạt động quân sự tại 4 khu vực thuộc tỉnh Idlib, phía Bắc thành phố Homs, Đông Bắc Damascus và phía Nam Syria, theo tin tức trên báo SGGP.

Lệnh cấm bay tại 4 khu vực giảm căng thẳng cũng được áp dụng đối với máy bay quân sự, kể cả của Syria với mục đích chống khủng bố.

Các nước bảo trợ sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết để chống khủng bố tại các khu vực này cũng như các khu vực khác bên ngoài. Tuy nhiên, Ủy ban đàm phán cấp cao (HNC), đại diện phe đối lập chính của Syria đã phản đối thỏa thuận này.

 

Nên đọc
 
Công Danh (tổng hợp theo báo TTXVN, SGGP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo