Quốc tế

"Mỹ sẽ không rút khỏi Biển Đông dưới thời Donald Trump"

(DNVN)-Đây là nhận định của giới học giả Trung Quốc khi đề cập đến trọng tâm trong chiến lược quân sự Mỹ tại châu Âu sau khi ông Donald Trump lên nắm quyền.

Các học giả Trung Quốc nhận định rằng, việc ông Donald Trump giữ chức Tổng thống Mỹ trong năm tới không có nghĩa rằng, Washington sẽ rút khỏi Biển Đông, mà thay vào đó họ sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách "kiểm soát khu vực". 

Trong báo cáo nói về sự hiện diện quân sự của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương, nhóm tác giả báo cáo hôm 25/11 đưa ra nhận định rằng, việc đảm bảo "kiểm soát hoàn toàn" Biển Đông là điểm then chốt trong chiến lược quân sự của Mỹ tại khu vực.

"Sẽ không có thay đổi trong chính sách của Mỹ tại Biển Đông", Reuters dẫn lời Ngô Sĩ Tồn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quốc gia Trung Quốc về Biển Đông, một cơ quan chính sách có ảnh hưởng ở Hải Nam, cho hay.

Giới học giả Trung Quốc cho rằng, Mỹ sẽ không rút khỏi Biển Đông dưới thời Donald Trump.

Theo Reuters, ông Donald Trump hiếm khi đề cập đến Biển Đông trong suốt chiến dịch tranh cử vừa qua, tuy nhiên ông đã tập trung vào mối quan hệ kinh tế với Bắc Kinh, dọa gọi Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ và áp đặt thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Trung Quốc.

Học giả Wu cho rằng, những cam kết của Mỹ với các nước đồng minh cũng như quan điểm về bảo vệ hoạt động tự do hàng hải ở Biển Đông cũng sẽ không thay đổi. Ông cho biết thêm, căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ tại Biển Đông có khả năng sẽ gia tăng sau khi ông Donald Trump lên nắm quyền. 

Gần đây, việc Mỹ có các hoạt động đối phó trước những động thái của Trung Quốc mà họ cho là hạn chế tự do đi lại ở Biển Đông đã khiến Bắc Kinh tức giận và làm dấy lên mối lo ngại về xung đột quân sự. Hồi tháng 10, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho rằng, hoạt động tuần tra của các chiến hạm Mỹ là bất hợp pháp và không mang tính xây dựng.

Theo ông Zhu Feng, giám đốc Trung tâm về Biển Đông tại Đại học Nam Kinh, nhiều khả năng Tổng thống đắc cử Mỹ sẽ "tiếp tục hơn là thay đổi" chính sách quân sự tại khu vực châu Á. Theo đó, học giả này cho rằng, tỷ phú New York có thể không dùng thuật ngữ "tái cân bằng" khu vực, tuy nhiên sẽ vẫn duy trì hầu hết các chính sách hiện nay của người tiền nhiệm

Cả hai học giả Trung Quốc đều nhất trí rằng, khả năng cao là Mỹ sẽ gia tăng chi tiêu quân sự tại châu Á dưới thời ông Donald Trump.

 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo