Quốc tế

Mỹ sẽ triển khai tăng thiết giáp ở Đông Âu vì mối đe dọa từ Nga

(DNVN) - Lầu Năm Góc ngày 2/4 cho biết một lữ đoàn thiết giáp sẽ được Mỹ triển khai thường trực ở Đông Âu coi như một tín hiệu răn đe mạnh mẽ, nhằm ngăn ngừa mọi mưu toan tấn công của Nga

Hãng tin AFP đưa tin từ tháng 2/2017, một lữ đoàn thiết giáp sẽ được Mỹ triển khai thường trực ở Đông Âu. Sự kiện được Lầu Năm Góc tiết lộ ngày 2/4 được xem là một dấu hiệu răn đe mạnh mẽ nhằm ngăn ngừa mọi mưu toan tấn công của Nga sau khi lực lượng nổi dậy thân Nga chiếm đóng một phần lãnh thổ Ukraina.

Bộ trưởng Quốc Phòng Latvia - một quốc gia Baltic thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã lên tiếng hoan nghênh quyết định của Mỹ và cho rằng đây là minh chứng cụ thể cho chính sách không thay đổi của tổng thống Obama đối với các đối tác đông Âu của NATO.

Trụ sở của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO tại Bỉ.

Ông Bergmamis nhắc lại lời của tổng thống Mỹ tháng 9/2014 nói rằng "Tallinn, Ryga và Vilnius cũng cần được bảo vệ không kém gì Berlin, Paris hay London.

Kế hoạch triển khai cần được chi tiết hóa

Lầu Năm Góc và NATO đã gợi lên việc triển khai xoay vòng của các lữ đoàn thiết giáp, bao gồm 4.200 lính ở Đông Âu, nhưng không đưa ra lịch trình cụ thể. Việc triển khai này nằm trong một loạt các biện pháp đề ra từ năm 2014, để trấn an các đồng minh Đông Âu như mở các trung tâm hậu cần, đưa thiết bị, chiến đấu cơ đến các quốc gia Baltic hay triển khai thêm tàu ở biển Baltic và biển Đen.

Phía Nga đã đều đặn lên tiếng cảnh cáo về sự hiện diện thường trực của lực lượng chiến đấu quan trọng các quốc gia trong NATO ở khu vực giáp giới Nga, bị Matxcơva cho là đi ngược lại với hiệp định căn bản quy định quan hệ Nga – NATO ký năm 1997. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc hôm 30/3 đã xác định rằng lữ đoàn thiết giáp Mỹ không "đóng quân thường trực", mà đó là các đơn vị đóng ngoài châu Âu luân phiên đến Đông Âu.

Bộ Quốc Phòng Mỹ cũng nói rõ thêm là 6 quốc gia liên quan đến kế hoạch triển khai chiến xa này là Estonia, Latvia, Litva, cũng như Ba Lan, Rumani, Bulgari. Quân đội Mỹ hiện đã có một đơn vị pháo binh Stryker đóng ở Vilseck (Đức), một lữ đoàn không vận ở Vicenza (Ý). Với đơn vị mới vừa được loan báo, quân đội Mỹ sẽ có khả năng có nguyên một sư đoàn sẵn sàng chiến đấu.

 

Ngay từ năm ngoái, quân đội Mỹ đã gửi đến Châu Âu đầy đủ trang thiết bị của một lữ đoàn thiết giáp, tức là 250 chiến xa, xe bọc thép, súng đại bác.

Trấn an đồng minh và răn đe Nga

Mục tiêu của Mỹ rõ ràng là để trấn an các nước Đông Âu, nhất là ba nước Liên Xô cũ ở vùng Baltic, bằng cách lưu trữ tại chỗ các thiết bị có thể nhanh chóng được sử dụng trong trường hợp có xung đột, và có thể được các lực lượng Mỹ sử dụng khi đến tập trận ở châu Âu.

Trong kế hoạch mới, thiết bị sẽ được quân đội Mỹ thu lại và tân trang, đưa trở lại châu Âu để có thể cung cấp cho một lữ đoàn thứ tư trong trường hợp nổ ra tranh chấp. Việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea tháng 3/2014, và lực lượng thân Nga chiếm đóng một phần lãnh thổ Ukraina đã gây lo ngại cho phía phương Tây về tham vọng của Nga ở vùng Đông Âu. Một số chuyên gia Mỹ còn gợi lên kịch bản theo đó Nga tấn công vào các nước Baltic để phá tan tính gắn kết của NATO.

Nên đọc
Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo