Quốc tế

Mỹ tái khẳng định chính sách châu Á - Thái Bình Dương

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ngày hôm qua (13/11) đã tái nhấn mạnh cam kết của Mỹ thắt chặt hơn nữa mối quan hệ với châu Á – Thái Bình Dương cả về kinh tế lẫn quân sự.

Tuyên bố này được bà Clinton phát đi khi đang ở Australia nhân hội nghị bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng Mỹ - Australia được tổ chức hàng năm. Hội Nghị Bộ Trưởng Ngoại Giao và Quốc Phòng Mỹ - Australia  năm nay được xem là dịp quan trọng để hai nước hợp định vị lại mối quan hệ song phương, đặc biệt là trong lĩnh vực an ninh quốc phòng.
 
Đây là hội nghị đầu tiên kể từ khi Tổng thống Obama tuyên bố trước Quốc Hội Australia ở Canberra về chính sách "Thế kỷ châu Á" của Mỹ hồi 11/2011, cũng như kế hoạch tái bố trí sức mạnh quân sự của Mỹ, chuyển từ Đại Tây Dương sang châu Á Thái Bình Dương.
 
Phát biểu tại đại học Western Australia, Bộ trưởng ngoại giao Mỹ Hillary Clinton cho biết lượng đầu tư của Mỹ tại châu Á – Thái Bình Dương đã tăng lên 100 tỷ USD trong thời gian qua. Nhưng Mỹ sẽ không chỉ tăng cường đầu tư tại châu Á – Thái Bình Dương mà còn không ngừng mở rộng sự hiện diện quân sự tại khu vực này, trong đó Australia là một trong những cầu nối quan trọng.
 
Bà Clinton chia sẻ: “Chúng tôi sẽ tiến hành xem xét lại các hiệp định quân sự mà thủ tướng Gillard và Tổng thống Obama đã ký hồi tháng 11 năm ngoái. Trong đó bao gồm cả việc triển khai lĩnh thủy đánh bộ của Mỹ đồn trú tại căn cứ Darwin và khả năng phối hợp tác chiến giữa 2 lực lượng hải quân”.
 
Dự kiến, Canberra sẽ cho 2.500 thủy quân lục chiến Mỹ đồn trú thực tập tại căn cứ Darwin thuộc Australia.
 
Australia và Mỹ cũng đang xem xét nâng cấp các phương tiện quốc phòng của Austrlia tại vùng Bắc và Tây Australia để có thể tiếp nhận được thường xuyên hơn những thiết bị quốc phòng tối tân của Mỹ – đặc biệt là hải quân và không quân.
 
Thủ tướng Australia Julia Gillard cho biết: “Mỹ là đồng minh lâu đời nhất của Australia. Chúng ta đã duy trì mối liên minh hơn 60 năm nay và là bạn tốt trên mọi cấp độ. Chúng ta chia sẻ những vấn đề chiến lược, cả kinh tế và quốc phòng”.
 
Giới quan sát cũng quan tâm tới địa điểm tổ chức hội nghị bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng giữa hai nước năm nay. Theo bộ trưởng quốc phòng Australia, việc chọn thành phố Perth, thủ phủ Tây Australia bên bờ Ấn Độ Dương làm địa điểm Hội Nghị có ý nghĩa chiến lược. Nó như một cửa ngõ để đưa chiến lược của Mỹ và các đồng minh không chỉ mở rộng ở Thái Bình Dương mà còn hướng tới cả Ấn Độ Dương với sự lớn mạnh không ngừng của Ấn Độ.
 

 

 

 

Hồng Lĩnh (Theo VTV)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo