Quốc tế

Mỹ tăng chi tiêu quốc phòng vào việc ngăn chặn Nga

Chính quyền Mỹ đã trình bày tại Quốc hội dự thảo ngân sách của Bộ Quốc phòng, trong đó dự tính gia tăng đáng kể nguồn lực tài chính dành cho "Sáng kiến đảm bảo an ninh châu Âu".

Theo yêu cầu của Nhà Trắng, trong năm tài chính 2018, bắt đầu từ ngày 1/102017 sẽ được chi 4,8 tỷ USD vào chương trình, trong khi năm tài chính hiện tại nó được xem xét cung cấp 3,4 tỷ USD.

Mỹ đã phát động "Sáng kiến đảm bảo an ninh châu Âu" vào năm 2014 để đáp trả với những hành động gây hấn của Nga. Chương trình này dự định "đảm bảo an ninh cho các đồng minh châu Âu", mà trong thực tế nó được thực hiện như việc triển khai các lực lượng bổ sung NATO gần biên giới với Nga.

Mỹ tăng chi tiêu quốc phòng vào việc ngăn chặn Nga. Ảnh: AFP.

Liên quan đến ngân sách quốc phòng Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó đã hoàn tất dự thảo ngân sách chính quyền liên bang đầu tiên với tổng chi 3.800 tỷ USD, theo đó sẽ cắt giảm sâu ngân sách cho chương trình viện trợ nước ngoài và bảo vệ môi trường cùng nhiều chương trình đối nội khác, trong khi tăng mạnh chi tiêu quân sự, theo TTXVN.

Trao đổi với báo giới ngày 15/3 vừa qua , một nguồn tin quốc hội cho biết dự thảo ngân sách cho tài khóa 2018 của Tổng thống Trump đề xuất cắt giảm 28% chi tiêu cho Bộ Ngoại giao, tăng 10% cho chi tiêu quốc phòng, tương đương 54 tỷ USD, và tăng 6% ngân sách tài chính cho an ninh nội địa. 

Ngoài ra, đề xuất này cũng bao gồm khoản tiền 30 tỷ USD hỗ trợ tài khóa 2017 trong lĩnh vực quốc phòng, chủ yếu là an ninh biên giới. Cụ thể, Mỹ sẽ chi 1,5 tỷ USD trong năm 2017 và 2,6 tỷ USD trong năm 2018 cho kế hoạch xây dựng bức tường dọc biên giới Tây Nam với Mexico như cam kết của ông Trump. 

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo