Quốc tế

Mỹ tăng gấp đôi viện trợ cho phe đối lập tại Syria

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định Washington sẽ tăng gấp đôi mức viện trợ cho phe đối lập tại Syria, lên 250 triệu USD

Tuyên bố trên được ông Kerry đưa ra sau cuộc hội đàm của nhóm “Những người bạn của Syria” tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Vị Ngoại trưởng Mỹ còn cho biết các hàng hóa phi sát thương sắp được cung cấp cho phe nổi dậy sẽ không dừng lại ở thực phẩm và thiết bị y tế, tuy nhiên ông không nói rõ thêm.

“Cuộc xung đột này đang vượt qua khỏi các biên giới và đe dọa các quốc gia láng giềng”, ông Kerry nói. “Những sự đổ máu này cần phải chấm dứt. Tổng thống đã ra lệnh cho tôi tăng cường hành động. Hôm nay, có thể khẳng định chúng ta đang ở một thời điểm then chốt”.

Bộ ngoại giao Mỹ thì cho biết họ sẽ làm việc với phe nổi dậy để xác định xem khoản viện trợ mới sẽ được chi tiêu ra sao. Các loại hàng hóa, thiết bị phi sát thương mới cũng sẽ “được quyết định sau khi làm việc với lãnh đạo Hội đồng quân sự tối cao của phe nổi dậy”.

Trong khi đó báo giới Mỹ tiết lộ, Washington đang có kế hoạch trang bị cho quân nổi dậy các loại thiết bị bảo vệ trên chiến trường, ví dụ như áo giáp chống đạn, xe chống đạn, kính nhìn ban đêm cũng như các thiết bị liên lạc, nhưng không cung cấp các vũ khí mà quân nổi dậy yêu cầu.

Tại hội nghị trên, ông Kerry đã hối thúc các nhà tài trợ quốc tế cũng có cam kết hỗ trợ tương tự với mục tiêu đạt được 1 tỷ USD viện trợ quốc tế cho phe nổi dậy. Ông cũng khẳng định sẽ cung cấp thêm 25 triệu USD viện trợ lương thực để giúp người dân Syria.

 

 

Hồng Lĩnh

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo