Quốc tế

Mỹ: Thay vì phàn nàn THAAD, Trung Quốc hãy “rắn” hơn với Triều Tiên

(DNVN)-Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter hôm 07/4 cho biết, việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tại Hàn Quốc “sẽ diễn ra”, và Trung Quốc nên cứng rắn hơn nữa nhằm ngăn Triều Tiên phát triển tên lửa hơn là cứ phàn nàn về các kế hoạch của Mỹ.

Được biết, Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu các cuộc hội đàm về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) sau khi Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ tư hôm 06/1 và phóng một tên lửa tầm xa vào ngày 07/02.

Trung Quốc đã nhất trí với các lệnh trừng phạt mới nghiêm khắc của Liên Hợp Quốc nhằm vào Triều Tiên sau các vụ thử tên lửa và hạt nhân. Tuy nhiên, Bắc Kinh lại phản đối gay gắt Mỹ triển khai THAAD tại Hàn Quốc, vì cho rằng, điều này sẽ làm xói mòn khả năng răn đe chiến lược của họ.

Mỹ tuyên bố sẽ triển khai THAAD tại Hàn Quốc (Ảnh Reuters)

Tại một cuộc hội thảo ở New York, khi được hỏi liệu việc triển khai THAAD có được xúc tiến hay không, ông Carter đã trả lời rằng: “Việc triển khai sẽ được tiến hành. Đây là việc làm cần thiết để bảo vệ các lượng của chúng tôi trước mối đe dọa từ Triều Tiên, đồng thời bảo vệ Hàn Quốc”.

“Tôi mong muốn Trung Quốc sẽ hợp tác với chúng tôi, hoặc làm việc trực tiếp với Triều Tiên hiệu quả hơn nữa”, ông Carter cho biết thêm.

Ông Carter nhấn mạnh rằng, Mỹ cần bảo vệ người dân Mỹ, cần bảo vệ các quốc gia đồng minh, và Mỹ sẽ thực hiện điều này bằng việc triển khai hệ thống THAAD tại Hàn Quốc.

Tuy nhiên, Bắc Kinh quyết liệt phản đối kế hoạch này và cho rằng, hệ thống THAAD là một mối đe dọa đến lợi ích an ninh của Trung Quốc.

Giới chức Mỹ tin rằng, Trung Quốc, với tư cách là đồng minh lớn duy nhất và là quốc gia láng giềng của Triều Tiên, có tầm ảnh hưởng lớn đến Bình Nhưỡng, mặc dù một số chuyên gia phân tích nhận định khả năng thúc đẩy Triều Tiên thay đổi quan điểm đã giảm sút nhiều trong những năm gần đây.

 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo