Quốc tế

Mỹ - Thổ "ầm ĩ" về chiến dịch quân sự tại Syria

(DNVN)-Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ cho biết, những bình luận của Mỹ về mục tiêu của Ankara khi thực hiện chiến dịch quân sự tại Syria là "không thể chấp nhận được".

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 30/8, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, những bình luận từ phía Mỹ về mục tiêu của Ankara khi thực hiện chiến dịch quân sự tại Syria là "không thể chấp nhận được".

Mỹ - Thổ "ầm ĩ" về chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria (Ảnh AP)

Trước đó, cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter lên tiếng thúc giục Thổ Nhĩ Kỳ tập trung vào cuộc chiến chống các tay súng thuộc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và không "để mắt" tới các phần tử người Kurd thuộc lực lượng nổi dậy Syria - lực lượng mà Washington lâu nay ủng hộ. 

Tại một cuộc họp báo Bộ trưởng Ash Carter cảnh báo rằng, xung đột giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ với lực lượng người Kurd sẽ cản trở nỗ lực đánh bại IS. 

Căng thẳng giữa Ankara và Washington về lực lượng người Kurd tại Syria vẫn đang tiếp tục dâng cao trong bối cảnh bất đồng về chiến dịch quân sự gần đây của Thổ Nhĩ Kỳ tại Bắc Syria. 

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ phản ứng lại rằng, chiến dịch này sẽ tiếp tục cho đến khi các mối đe dọa về khủng bố trong khu vực đạt tới mức "không gây nhiễu loạn cho công dân của chúng tôi".

"Thổ Nhĩ Kỳ đang đợi Mỹ thực hiện đầy đủ cam kết của họ, theo đó sẽ không có các phần tử nào thuộc Đơn vị Bảo người Kurd (YPG) hoặc Đảng Liên minh Dân chủ (PYD) tại phía Tây Euphrates", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ có đoạn viết.

 

Lầu Năm Góc miêu tả các cuộc đụng độ - mà họ cho là diễn ra tại các khu vực  IS không hiện diện - là "không thể chấp nhận được và là nguyên nhân gây lo ngại sâu sắc", đồng thời kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí. 

YPG, một phần của liên minh Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), được cho là một đối tác trong chiến dịch của liên quân do Mỹ đứng đầu chống lại IS tại Syria, và Ankara khẳng định YPG có liên hệ với Đảng Nhân dân người Kurd (PKK). 

Daily Sabah đưa tin, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã triệu hồi đại sứ Mỹ tại Ankara John Bass hôm 29/8. 

Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động chiến dịch mang tên Lá chắn Euphrates vào ngày 24/8 nhằm truy quét lực lượng khủng bố dọc biên giới nước này. 

Ankara thường bày tỏ lo ngại về hoạt động của YPG dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và khẳng định rằng, lực lượng YPG không được phép vượt qua phía Tây sông Euphrates.

 

"Thổ Nhĩ Kỳ kiên quyết thực hiện các bước đi nhằm đảm bảo an toàn cho công dân trong nước và tại các quốc gia láng giềng", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết trong một bài phát biểu nhân ngày Chiến thắng hôm 30/8. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo