Quốc tế

Mỹ: Thổ Nhĩ Kỳ còn hiện diện ở Syria đến khi đánh bật được IS

(DNVN) - Ngày 25/8, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng hiện diện ở Syria cho tới khi có thể "tống cổ" phiến quân IS ra khỏi Syria.

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp trước đó cùng ngày với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, ông Biden nêu rõ người Thổ Nhĩ Kỳ đã có một sự thay đổi tư tưởng dần dần, theo đó họ nhận ra rằng IS là mối đe dọa đối với vận mệnh của Ankara.

Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường xe tăng tham gia chiến dịch Euphrates Shield.

Tuyên bố trên của Phó Tổng thống Mỹ được đưa ra giữa lúc chính quyền Damascus phản ứng dữ dội trước việc Thổ Nhĩ Kỳ đưa xe tăng, xe bọc thép và nhiều binh lính vào khu vực lãnh thổ miền Bắc Syria. Chính quyền Syria cho rằng những hành động này đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của nước này. 

 Bộ Ngoại giao Syria nhấn mạnh rằng cuộc chiến chống khủng bố nên chỉ được tiến hành phối hợp và có sự cho phép của chính quyền Damascus. Nga cũng bày tỏ quan ngại về những động thái nói trên của Thổ Nhĩ Kỳ.

Mới đây, ngày 25/8, ít nhất 9 xe tăng của Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt biên giới vào trong lãnh thổ của Syria, một ngày sau khi phe nổi dậy ở Syria được Ankara hậu thuẫn đánh bật các phiến quân của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) khỏi thị trấn Jarabulus nằm ngay sát biên giới.

Các xe tăng này sẽ gia nhập vào nhóm khoảng một chục xe tăng khác của Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt biên giới một ngày trước đó để tham gia chiến dịch quân sự mang tên Euphrates Shield (Lá chắn Euphrates) nhằm mục tiêu loại bỏ các mối đe dọa khủng bố từ IS cũng như các tay súng người Kurd.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, bước đầu chiến dịch đã đuổi được IS khỏi thị trấn Jarabulus của Syria.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo