Quốc tế

Mỹ thừa nhận giết nhầm gần 190 dân thường tại Iraq và Syria

(DNVN)-Quân đội Mỹ cho biết, các cuộc tấn công do Mỹ dẫn đầu nhằm vào các tay súng khủng bố IS tại Syria và Iraq đã khiến ít nhất 188 dân thường thiệt mạng.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 02/01, Lực lượng Đặc nhiệm Hỗn hợp (CJTF) thừa nhận rằng, liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã giết nhầm 188 dân thường trong các chiến dịch chống lại các tay súng thuộc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq Syria kể từ năm 2014.

Tuyên bố cho hay, CJTF hiện vẫn đang đánh giá cái mà họ gọi là các trường hợp giết người không chủ ý từ 4 cuộc tấn công trong năm 2016 và 1 vụ tấn công trong năm 2015. 

Mỹ thừa nhận giết nhầm gần 190 dân thường tại Iraq và Syria. (Ảnh Press TV)

Số liệu trên đưa ra trong đánh giá hàng tháng của CJTF về thương vong của dân thường từ các chiến dịch của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu tại hai quốc gia Iraq và Syria. Tuy nhiên, con số này còn thấp hơn nhiều so với con số do các nhóm bên ngoài dự đoán. 

Air Wars, nhóm chuyên giám sát con số thiệt mạng của dân thường từ các cuộc không kích quốc tế trong khu vực, dự đoán rằng, ít nhất 2.100 dân thường đã thiệt mạng tại Iraq và Syria trong cùng khoảng thời gian trên. 

Ngoài ra, một cuộc tấn công do Mỹ dẫn đầu nhằm vào một xe tải của các phần tử IS hôm 29/12/2016 hiện vẫn đang điều tra, với việc các quan chức sau đó xác định vụ tấn công xảy ra tại một bãi đậu xe của bệnh viện. 

Dữ liệu của quân đội Mỹ cho hay, tổng cộng Mỹ và các lực lượng đồng minh đã tiến hành 17.005 cuộc tấn công chống lại các mục tiêu IS tính đến ngày 30/12/2016, trong đó 10.738 cuộc tấn công được tiến hành ở Iraq và 6.267 vụ được thực hiện ở Syria. 

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, các cuộc không kích hồi giữa tháng 9 năm ngoái đã khiến hàng chục binh lính Syria tử nạn tại tỉnh Dayr al-Zaw. Sau đó, các quan chức khẳng định những cuộc tấn công này được dựa trên thông tin tình báo sai lầm. 

 

Hôm 09/12, ít nhất 90 binh lính Iraq đã tử nạn khi các chiến đấu cơ của Không quân Mỹ đã tấn công vào vị trí của họ tại Mosul. 

Dữ liệu của quân đội Mỹ cho thấy rằng, chiến dịch chống IS tại Iraq và Syria "ngốn" khoảng 10 tỷ USD kể từ năm 2014. 

Nên đọc
NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo